ปรากฎการณ์นักวาทยากรหญิงที่เกิดขึ้นในช่วงกว่า 20 ปีที่ผ่านมา ไม่เพียงสะท้อนถึงความเปลี่ยนแปลงในวงการดนตรีคลาสสิคนี้ที่เริ่มเปิดใจยอมให้ผู้หญิงเข้ามามีบทบาทมากขึ้น แต่คำวิจารณ์วาทยากรหญิงที่ขึ้นมานำวงออร์เคสตร้าในหลายประเทศ ก็แสดงให้เห็นว่าการกีดกันทางเพศในวงการดนตรียังไม่เคยหมดไป
ท่วงท่าที่ดูทะมัดทะแมง กับการกำหนดจังหวะ ถ่ายทอดความรู้สึกของโน้ตแต่ละตัว เพื่อส่งผ่านอารมณ์ไปยังนักดนตรีในวงออร์เคสตร้ากว่า 100 ชิ้น ทำให้บทเพลง Dona Nobis Pacem (โดนา โนบิส พาเชม) ที่แต่งขึ้นเพื่อสื่อความโหดร้ายในสงครามโลกครั้งที่ 2 บรรเลงออกมาได้สมบูรณ์ตามความตั้งใจเจ้าของบทประพันธ์ ผลงานการควบคุมวงของ ภาวศุทธิ์ พิริยะพงษ์รัตน์ หนึ่งในวาทยากรหญิงไม่กี่คนที่ได้รับยอมรับในวงการดนตรีคลาสสิคอาชีพของไทย