ปภ.อ่างทองเตือนพื้นที่ริมเจ้าพระยารับมือน้ำท่วม

ภูมิภาค
23 ต.ค. 56
14:33
38
Logo Thai PBS
ปภ.อ่างทองเตือนพื้นที่ริมเจ้าพระยารับมือน้ำท่วม

หลายพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกยังเผชิญกับน้ำท่วมสูง ทั้งน้ำที่เอ่อล้นจากแม่น้ำ และปริมาณน้ำที่ไหลมาจากพื้นที่ตอนบน ขณะที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.อ่างทองเตือนประชาชน 2 ฝั่งเจ้าพระยาให้เตรียมรับมือน้ำท่วมอีกระลอก หลังเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ปล่อยน้ำเพิ่มขึ้น

เว็บไซต์ศูนย์อุทกวิทยาและบริหารจัดการน้ำภาคกลาง สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน ขึ้นไฟสีแดงเตือนภายในสถานีชลมาตร C 36 คลองบางหลวง หรือ คลองโผงเผง และ C 37 คลองบางบาล หลังเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำสูงเกินกว่าตลิ่ง และไหลเอ่อท่วม พื้นที่หมู่ที่ 5 และ 6 ใน ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง อีกระลอก
 
นายฉัตรณรงค์ ศิริพร ณ ราชสีมา ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.อ่างทอง เปิดเผยว่า เบื้องต้น ได้เตือนผู้ที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อน ล่าสุด อยู่ที่ 1526 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ประกอบกับมีน้ำทะเลหนุนสูง อาจทำให้มีน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านริมฝั่งเป็นครั้งที่ 2 แต่เชื่อว่าจะไม่นานนัก หากน้ำทะเลไม่หนุน
 
ส่วนที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งช่วยชาวหมู่บ้านวีไอพี พื้นที่เทศบาลนครนครราชสีมา เคลื่อนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง หลังน้ำจากลำตะคองที่ไหลผ่านตัวเมืองนครราชสีมา เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมหมู่บ้านสูง 50 - 70 เซนติเมตร รถเล็กไม่สามารถผ่านเข้า - ออกได้ ล่าสุด เทศบาลนครนครราชสีมาปิดป้ายเตือนไว้ตามจุดต่างๆ ทั่วเมืองให้ชาวบ้านที่อยู่ติดริมน้ำลำตะคองเก็บข้าวของขึ้นที่สูง เนื่องจากคาดว่าในช่วง 2 - 3 วัน ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 
เช่นเดียวกับที่สถานการณ์น้ำในเขื่อนลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ที่ยังมีน้ำล้นออกจากสปิลเวย์เกือบ 40 เซนติเมตร ทำให้ 3 หมู่บ้าน ใน ต.ส้มป่อย ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ และทางน้ำไหลผ่านถูกน้ำท่วมซ้ำ เจ้าหน้าที่ต้องอพยพชาวบ้านกว่า 70 ครอบครัวไปพักพิงที่ศูนย์อพยพชั่วคราวอีกครั้ง
 
ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในภาคตะวันออก จ.ปราจีนบุรี และฉะเชิงเทรายังน่าเป็นห่วง แม้ระดับน้ำจะเริ่มลดบ้างแล้ว แต่หลายพื้นที่ยังมีน้ำท่วมสูงทั้งที่ อ.กบินทร์บุรี อ.ศรีมหาโพธิ ที่คาดว่าปริมาณน้ำจะไหลเข้าท่วมตัวเมืองปราจีนบุรีในอีก 3 - 4 วัน ขณะที่ อ.บ้านสร้างซึ่งต้องรับปริมาณน้ำจากทุกอำเภอยังไม่มีทีท่าจะลดลงแต่อย่างใด
 
ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.ฉะเชิงเทรา โดยเฉพาะ ต.โยธะกา อ.บางน้ำเปรี้ยว สูงเกือบ 3 เมตร เช่นเดียวกับพื้นที่ฝั่งซ้ายของแม่น้ำบางปะกงทั้ง อ.ราชสาส์น และ อ.บางคล้า ซึ่งต้องรับน้ำที่หลากจาก จ.ปราจีนบุรี ส่งผลให้ระดับน้ำขณะนี้สูงเกือบ 1 เมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง