ผู้ไร้ที่ทำกิน ยึดสวนปาล์มหมดสัมปทาน จ.กระบี่

ภูมิภาค
24 ต.ค. 56
01:30
238
Logo Thai PBS
ผู้ไร้ที่ทำกิน ยึดสวนปาล์มหมดสัมปทาน จ.กระบี่

เจ้าหน้าที่ จ.กระบี่ ตั้งด่านตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมายป้องกันเหตุรุนแรง หลังกลุ่มเรียกร้องที่ทำกิน 2 กลุ่ม ทยอยเข้าไปปักหลักสร้างที่พักอาศัยภายในสวนปาล์มน้ำมันที่หมดอายุสัมปทานใน อ.ปลายพระยา เพื่อเรียกร้องรัฐบาลเร่งจัดสรรที่ดินให้ จนเกิดการกระทบกระทั่งกัน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน

ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ตั้งด่านตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมายบริเวณถนนเซ้าท์เทิร์นซีบอร์ด กระบี่ - สุราษฎร์ธานี หมู่ 7 ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ เพื่อป้องกันเหตุความรุนแรง ที่อาจเกิดจากการกระทบกระทั่งกัน หลังกลุ่มที่ใช้ชื่อว่าเกษตรกรไร้ที่ดินทำกิน 14 จังหวัดภาคใต้กว่า 800 คน เข้าไปปักหลักในสวนปาล์มน้ำมันของบริษัท ยูนิวานิช จำกัด (มหาชน) เนื้อที่กว่า 1,800 ไร่ หลังหมดสัมปทาน เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องรัฐบาลจัดสรรที่ดินให้กับผู้ที่ไร้ที่ทำกินตามมติคณะรัฐมนตรีปี 2546 
 
นอกจากนี้ ยังมีชาวบ้านอีกกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า เกษตรกรไร้ที่ดินทำกิน จ.กระบี่ เข้าไปปลูกเพิงพักอาศัยในสวนปาล์มหมดสัมปทานเช่นกัน ทำให้เกิดการกระทบกระทั่งกันหลายครั้ง และเกษตรกรไร้ที่ดินทำกิน 14 จังหวัดภาคใต้ถูกยิงเสียชีวิต 1 คน 
 
นายอำนาจ สร้อยเกียว ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 12 สาขากระบี่ ระบุว่า ยังไม่มีความชัดเจนจากรัฐบาลในการจัดสรรที่ดินดังกล่าว และได้ขออนุมัติจากกรมป่าไม้ เพื่อผลักดันผู้ชุมนุมทั้ง 2 กลุ่มออกจากพื้นที่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง