พะเยาว์ แม่น้องเกด ค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การเมือง
24 ต.ค. 56
02:26
81
Logo Thai PBS
พะเยาว์ แม่น้องเกด ค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การปรับแก้ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแบบเหมายกเข่ง ไม่ว่าจะเป็นแกนนำ นปช.ที่ชุมนุมปี 2553 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ทหารที่ปฏิบัติการสลายการชุมนุม แกนนำพันธมิตรยึดสนามบินปี 2551 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ได้รับผลจากการรัฐประหาร 2549 และผู้ชุมนุมทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียม กำลังก่อให้เกิดกระแสการคัดค้านจากคนหลายกลุ่ม รวมทั้งกลุ่มญาติผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ทางการเมืองปี 2553 ซึ่งมองว่าพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นกรรมาธิการเสียงข้างมากไม่ฟังเสียงประชาชน โดยเฉพาะญาติผู้เสียหาย โดยในวันนี้ นางพะเยาว์ อัคฮาด พร้อมด้วย กลุ่มญาติผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ทางการเมืองปี 2553 จะรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนจะเดินทางไปยื่นหนังสือคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมต่อคณะกรรมาธิการ

นางพะเยาว์ อัคฮาด สูญเสียลูกสาวคือน้องเกด หรือ น.ส.กมนเกด ฮัคฮาด พยาบาลอาสาที่คอยช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 53 จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครออกมารับผิดชอบ นางพะเยาว์ อัคฮาด พยายามทวงความยุติธรรมให้กับลูกสาวมาตลอด ในฐานะผู้ได้รับผลกระทบทางการเมืองโดยตรง นางพะเยาว์ จึงออกมาค้าน 
 
ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมืองที่มีนายสามารถ แก้วมีชัย ประธานกรรมาธิการเป็นประธานการประชุมได้มีมติแก้เนื้อหาในมาตรา 3 ขอร่างเดิมที่นายวรชัย เหมะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ทำให้นางพะเยาว์มองว่าการร่างแก้ไขข้อความในร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นที่แน่ชัดว่ามีเจตนาเอื้อประโยชน์ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร
 
ด้วยเหตุนี้ทำให้กลุ่มผู้เสียหายได้กำหนดข้อเรียกร้อง หนึ่งในนั้นคือ ต้องการให้รัฐบาลสร้างความยุติธรรมให้กับประชาชนผู้ได้รับผลกระทบการชุมนุมทางการเมือง บริเวณวัดปทุมวนารามปี 2553 ที่ผ่านมา และ 10.00 น. วันนี้ จะมีการรวมตัวค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ตามคณะกรรมาธิการบริหารพรรคเสนอ จากนั้นกลุ่มญาติฯ จะเคลื่อนไปยังรัฐสภาเพื่อยื่นหนังสือคัดค้านต่อคณะกรรมาธิการ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง