อบต.อ่าวนาง จ.กระบี่ บุกรุกอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา

ภูมิภาค
24 ต.ค. 56
05:05
335
Logo Thai PBS
อบต.อ่าวนาง จ.กระบี่ บุกรุกอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา

เจ้าหน้าที่สำนักพื้นที่ 5 นครศรีธรรมราช เข้ายึดพื้นที่โครงการสร้างแนวป้องกันพื้นที่สาธารณะประโยชน์ที่องค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง จ.กระบี่ สร้างบุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติ พร้อมตั้งข้อสังเกตหนังสือสำคัญที่หลวงอาจเป็นฉบับปลอม เนื่องจากสภาพพื้นที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง

เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่  5 นครศรีธรรมราช เข้าตรวจสอบสภาพผืนป่าบนภูเขาควนกินน้ำ เทือกเขาอ่าวนาง เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา - หมู่เกาะพีพี หมู่ 3 ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ พบพื้นที่รวม 181 ไร่ และต้นไม้ขนาดใหญ่ถูกตัดออกจำนวนมาก เพื่อทำถนนระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร 
 
นายจีรศักดิ์ ชูความดี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 นครศรีธรรมราช เปิดเผยการตรวจสอบพบว่า องค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง เป็นผู้ดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย มีการสร้างแนวป้องกันการบุกรุกพื้นที่สาธารณะ ตามเอกสารที่สำคัญที่หลวง ออกเมื่อวันที่ 3 มิถุนายนปี 2540 ที่มีการการขึ้นทะเบียนตั้งแต่ปี 2479 แต่สภาพพื้นที่จริงพบเป็นพื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดีก่อนดำเนินการใดๆ 
 
เบื้องต้น แจ้งความดำเนินคดีกับทางองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนางแล้ว พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงเอกสารสำคัญที่หลวงฉบับดังกล่าวที่ระบุว่าพื้นที่โดยรอบมีการครอบครอง เป็นพื้นที่ป่าทางทะเล มีการใช้ประโยชน์ร่วมกับของชุมชน ทำให้เชื่อได้ว่าเอกสารสำคัญที่หลวงดังกล่าว นำมาครอบพื้นที่บนภูเขา ส่วนพื้นที่จริงอยู่ติดทะเลด้านล่าง อาจมีการนำไปออกเอกสารครอบครองไปแล้ว 
 
ก่อนหน้านี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษระงับการออกเอกสารสิทธิ ในที่ดิน 14 แปลง บริเวณหมู่ 2 และหมู่ 3 ต.อ่าวนาง เนื่องจากเป็นการออกเอกสารสิทธิในเขตป่าไม้ถาวร ซึ่งพนักงานสอบสวนส่งเรื่องให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ร่วมตรวจสอบ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง