สามารถยัน"พ.ร.บ.นิรโทษกรรม" ไม่คืนเงิน 4.6 หมื่นล้านให้"ทักษิณ"

การเมือง
24 ต.ค. 56
06:32
46
Logo Thai PBS
สามารถยัน"พ.ร.บ.นิรโทษกรรม" ไม่คืนเงิน 4.6 หมื่นล้านให้"ทักษิณ"

คณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะเปิดโอกาสให้ผู้แปรญัตติเข้าชี้แจงในวันนี้ (24 ต.ค.) ก่อนสรุปรายงานต่อสภา เพื่อเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 2 ขณะที่กลุ่มญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์การเมืองปี 53 เตรียมยื่นหนังสือคัดค้านมติกรรมาธิการ ที่กำหนดขอบข่ายการนิรโทษกรรมครอบคลุมแกนนำ ผู้สั่งการสลายการชุมนุม เพราะเชื่อในเจตนาเอื้อประโยชน์ต่อพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะเปิดโอกาสให้ผู้แปรญัตติ ชี้แจงคำแปรญัตติต่อกรรมธิการในวันนี้ และพรุ่งนี้ (25 ต.ค.) ซึ่งเลื่อนขึ้นจากเดิมที่กำหนดนัดหมายในวันที่ 30-31 ต.ค. ก่อนประชุมสรุปและเสนอรายงานต่อสภาฯ ในปลายเดือนนี้ และคาดการณ์ว่า ในสัปดาห์แรกของเดือนต้นเดือนพฤศจิกายน จะสามารถพิจารณาในวาระที่ 2 ได้

ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงเจตนาแอบแฝง ในการเร่งรัดพิจารณากฎหมาย แต่นายสามารถ แก้วมีชัย ประธานกรรมาธิการก็ชี้แจงถึงการดำเนินการ ที่เป็นไปตามขั้นตอน และยืนยันว่าสาระกฎหมายตามร่างของกรรมาธิการ โดยเฉพาะการปรับแก้ถ้อยคำในมาตรา 3 ที่ให้นิรโทษกรรมครอบคลุมถึงแกนนำ ผู้สั่งการ ที่ต้องคดีอาญาและคดีทุจริต จะไม่เป็นผลให้ต้องคืนเงิน 46,000 ล้านบาท จากการยึดทรัพย์ให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ขณะที่ กรรมาธิการสัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง กล่าวย้ำในหลักการที่ไม่เห็นด้วยกับมติกรรมาธิการเสียงข้างมาก เพราะเชื่อมั่นว่าผลในทางปฏิบัติ จะทำให้พ.ต.ท.ทักษิณได้รับการคืนเงิน และทันทีที่ร่างกฎหมายผ่านความเห็นชอบ ก็จะเคลื่อนไหวต่อต้านร่วมกับภาคประชาชนในทันที

ส่วนความเคลื่อนไหวของภาคประชาชน ช่วงสายวันนี้ กลุ่มญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ทางการเมืองปี 2553 นำโดย นางนางพะเยาว์ อัคฮาด เตรียมรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนเคลื่อนขบวนมายังรัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือต่อกรรมาธิการแสดงจุดยืนคัดค้านมติ และทวงถามถึงเจตนาในการปรับแก้ถ้อยคำ เพราะเชื่อในเจตนาของพรรคเพื่อไทย ที่เอื้อประโยชน์ให้พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อแลกกับการนิรโทษกรรมผู้สั่งการสลายการชุมนุมทางการเมือง

ในการประชุมวันนี้ กรรมาธิการซีกฝ่ายค้านจะขอเลื่อนการชี้แจงคำแปรญัตติออกไปก่อน เนื่องจากส.ส.ส่วนใหญ่ติดการลงพื้นที่ติดตาม และช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง