เตรียมนำช้างบุกทำเนียบฯ ค้านกฎหมายสัตว์ป่าสงวนฯ

ภูมิภาค
24 ต.ค. 56
07:49
188
Logo Thai PBS
เตรียมนำช้างบุกทำเนียบฯ ค้านกฎหมายสัตว์ป่าสงวนฯ

จากกรณีที่กลุ่มผู้เลี้ยงช้างคัดค้านการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ที่มีเนื้อหาโยกการกำกับดูแลช้างจากกรมการปกครองไปอยู่กับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทางกลุ่มผู้เลี้ยงช้างหลายจังหวัด เตรียมกำหนดท่าทีเคลื่อนไหวนำช้างกว่า 100 เชือก เดินขบวนเข้ากรุงเทพมหานครในวันพรุ่งนี้ (25 ต.ค.)

กลุ่มผู้เลี้ยงช้างจากหลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทยอยนำช้างหลายสิบเชือกขึ้นรถบรรทุก มายังหมู่บ้านช้างเพนียดหลวง ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อร่วมเคลื่อนไหวกับผู้เลี้ยงช้างในจ.พระนครศรีอยุธยา และอีกหลายจังหวัด ในการคัดค้านการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า กรณีโยกการกำกับดูแลช้างจากกรมการปกครองไปอยู่กับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ตัวแทนกลุ่มผู้เลี้ยงช้างยืนยันในเหตุผลว่า ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ ไม่ได้ร่างจากคนเลี้ยงช้างโดยแท้จริง และการทำประชาพิจารณ์ที่ผ่านมา คนเลี้ยงช้างทั่วไปไม่ทราบในรายละเอียด รวมทั้งกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชไม่มีความรู้ความสามารถในการเลี้ยงช้าง

นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ ประธานมูลนิธิพระคชบาล และแกนนำกลุ่มผู้เลี้ยงช้าง เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังหารือถึงท่าทีการเคลื่อนไหว โดยช่วงบ่ายวันนี้ (24 ต.ค.) ประชุมกับตัวแทนผู้เลี้ยงช้างทั้งหมดที่เดินทางมาจากหลายจังหวัด เพื่อกำหนดท่าทีว่า จะนำช้างกว่า 100 เชือกเดินขบวนเข้ากรุงเทพมหานครในวันพรุ่งนี้หรือไม่ ซึ่งจะมีการยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรีทบทวนการออกร่างพระราชบัญัญติดังกล่าว ขณะเดียวกันกลุ่มผู้เลี้ยงช้างในต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ตรัง ได้เตรียมช้างกว่า 100 เชือก เพื่อร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มผู้เลี้ยงช้างทั่วประเทศ

นายสุชาติ บัวเกิด ประธานกลุ่มคนเลี้ยงช้างจังหวัดตรัง เปิดเผยว่าหากได้รับการประสาน หรือกำหนดวันเคลื่อนไหวที่ชัดเจนจากกลุ่มคนเลี้ยงช้างทางภาคอื่น พร้อมนำช้างทั้งหมดไปร่วมคัดค้าน เพราะเห็นว่ากฏหมายกรมอุทยานมีความละเอียดอ่อน จนอาจส่งผลกระทบกับกลุ่มคนเลี้ยงช้าง และในส่วนของตัวแทนผู้เลี้ยงช้างจ.ตรัง จะเพิ่มข้อเรียกร้องให้ติดไมโครชิพ และทำตั๋วรูปพรรณช้างทุกเชือกให้เหมือนกันทั่วประเทศ เพื่อสะดวกในการส่งเสริมการเที่ยว รวมทั้งป้องกันการลักลอบสวมทะเบียนช้าง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง