ทอท.เตรียมปรับเพิ่มค่าธรรมเนียมสนามบิน

เศรษฐกิจ
24 ต.ค. 56
08:08
188
Logo Thai PBS
ทอท.เตรียมปรับเพิ่มค่าธรรมเนียมสนามบิน

บริษัทท่าอากาศยานไทยหรือ ทอท. เตรียมพิจารณาปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินทั้งผู้โดยสารระหว่างประเทศและผู้โดยสารภายในประเทศ เพื่อลดภาระการขาดทุน โดยหากได้รับการอนุมัติคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายใน 1 ปี

ในการประชุมคณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. วันนี้ (24 ต.ค.) จะพิจารณาปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการใช้ท่า อากาศยาน ของท่าอากาศยาน 6 แห่งในความรับผิดชอบของทอท. ในส่วนของผู้โดยสารระหว่างประเทศจาก 700 บาทเป็น 800 บาทต่อคน จากต้นทุนการให้บริการ 500บาทต่อคน ขณะที่ ผู้โดยสารภายในประเทศจะเสนอปรับจาก100 บาทเป็น 150 บาท จากต้นทุน 350 บาทต่อคน

นาวาอากาศตรีศิธา ทิวารี ประธานคณะกรรมการ บริษัท ทอท. กล่าวว่า การปรับขึ้นค่าธรรมเนียมดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุน และค่าใช้จ่ายจริงในปัจจุบัน เนื่องจากที่ผ่านมามีการจัดเก็บต่ำกว่าต้นทุน ซึ่งคาดว่าจะทำให้ทอท. มีรายได้เพิ่มขึ้นรวมปีละ 2,000 ล้านบาท ซึ่งจะนำไปชดเชยส่วนของผู้โดยสารภายในประเทศที่ขาดทุนปีละ 7,000 ล้านบาท และเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร

ทั้งนี้จะเสนอเรื่องไปยังคณะกรรมการการบินพลเรือน หรือ กบร. ที่มีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธานพิจารณาอนุมัติ โดยก่อนมีผลบังคับใช้จะต้องประกาศแจ้งให้สายการบินทราบล่วงหน้าเป็นระยะเวลา 1 ปี

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว หรือแอตต้า เห็นว่าจะไม่มีผลกระทบมากนัก เพราะปรับขึ้นราคาเพียงเล็กน้อยทั้งในส่วนผู้โดยสารขาเข้าและขาออก แต่การปรับขึ้นราคาดังกล่าวควรจะมีเหตุผลที่ชัดเจนนอกจากปัญหาการขาดทุน เนื่องจากยังมีปัญหาการบริการหลายจุดที่ต้องแก้ไข เช่น การเช็คอินล่าช้า ไม่มีสัญญาณอินเตอร์เนตไร้สาย จึงอยากให้ทอท.ปรับการบริการในจุดนี้ หลังเพิ่มค่าธรรมเนียมด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง