ปางช้างเชียงรายยังไม่ร่วมชุมนุมค้านพ.ร.บ.สงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า

ภูมิภาค
24 ต.ค. 56
10:01
269
Logo Thai PBS
ปางช้างเชียงรายยังไม่ร่วมชุมนุมค้านพ.ร.บ.สงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า

ผู้เลี้ยงช้างในจังหวัดเชียงราย ระบุว่า จะไม่เข้าร่วมชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.สงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า ในกรุงเทพมหานคร เนื่องจากเห็นว่า พ.ร.บ.ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการเลี้ยงช้างเพื่อการท่องเที่ยว

ควาญช้างปางช้างบ้านกระเหรี่ยงรวมมิตร ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย ยังคงนำช้างมาให้บริการนักท่องเที่ยว นั่งชมไพร และ หมู่บ้านชาวไทยภูเขาตามปกติ โดยต่างยืนยันว่า จะไม่เดินทางไปร่วมชุมนุม คัดค้าน พ.ร.บ.สงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า ร่วมกับผู้เลี้ยงช้างจากหลายจังหวัด

นายอิแชะ แซวา ประธานชมรมช้างบ้านกระเหรี่ยงรวมมิตร เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ทางชมรมช้างเชียงใหม่และทางภาคอีสาน ประสานให้เข้าร่วมคัดค้าน พ.ร.บ.ดังกล่าว แต่หลังร่วมประชุมกับกลุ่มผู้เลี้ยงช้างจำนวน 30 เชือก ได้มีมติไม่เข้าร่วมกิจกรรม เนื่องจากมองว่าไม่ส่งผลกระทบ ต่อการเลี้ยงช้าง ของปางช้างกระเหรี่ยงรวมมิตร ซึ่งเป็นการเลี้ยงเพื่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และมีตั๋วรูปพรรณช้างมีการซื้อขายอย่างถูกต้อง อีกทั้งไม่มีงบประมาณในการเดินทางไปร่วมชุมนุม แต่ขอเรียกร้องให้รัฐบาล ออก พ.ร.บ.ที่ไม่กระทบต่อผู้เลี้ยงช้างจนเกินไป

เช่นเดียวกับกลุ่มผู้เลี้ยงช้างในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ที่ยังไม่มีความเคลื่อนไหว โดยผู้เลี้ยงช้างบางส่วน ระบุว่า ขณะนี้เข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวแล้ว จึงต้องนำช้างให้บริการนักท่องเที่ยวมากกว่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง