หลายกลุ่มการเมืองเตรียมเคลื่อนไหวคัดค้านกม.นิรโทษกรรม

การเมือง
24 ต.ค. 56
14:15
89
Logo Thai PBS
หลายกลุ่มการเมืองเตรียมเคลื่อนไหวคัดค้านกม.นิรโทษกรรม

พรรคประชาธิปัตย์ ประกาศย้ำที่จะค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมให้ถึงที่สุด ทั้งยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรมนูญและการเคลื่อนไหวนอกสภา โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ปฏิเสธที่จะให้น้ำหนักกับคำให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีระบุว่า ประเทศไทยต้องล้างไพ่ใหม่ เพื่อความปรองดองที่จะตามมา นอกจากนี้ เครือข่ายนักศึกษาปฏิรูปประเทศไทย,กลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ก็เตรียมชุมนุมเคลื่อนไหวคัดค้านเช่นกัน หลังคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ยืนยันเนื้อความในข้อบัญญัติเดิม โดยเฉพาะมาตรา 3 ที่ว่าด้วยผู้ได้รับประโยชน์จากร่างกฎหมาย

แม้จะมีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน เพื่อทบทวนเนื้อความในข้อบัญญัติ แต่ผลสรุปเนื้อความของร่างกฎหมายยังคงเดิม ตามที่กรรมาธิการเสียงข้างมากจากพรรคเพื่อไทย ลงมติไว้ก่อนหน้านี้

รวมถึงมาตรา 3 ว่าด้วย "บุคคลหรือประชาชน ที่เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุม,แสดงออกหรือขัดแย้งทางการเมือง หรือถูกกล่าวหา ว่าเป็นกระทำผิด โดยคณะบุคคล หรือองค์กรที่จัดตั้งขึ้นภายหลังวันที่ 9 กันยายน ปี 2549 ถึงวันที่ 8 สิงหาคม ปี 2556 ฐานะตัวการ ผู้สนับสนุน ผู้ใช้ให้กระทำ หรือผู้ถูกใช้ ให้พ้นจากความผิด และความรับผิดโดยสิ้นเชิง แต่ไม่รวมความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 112"ก็ยังคงความเดิมไว้

กรรมาธิการเสียงข้างน้อยจากพรรคประชาธิปัตย์ หรือแม้แต่ นพ.เหวง โตจิราการ กรรมาธิการจากพรรคเพื่อไทย เสนอเปลี่ยนแปลงแล้ว แต่ก็ไม่เป็นผล เนื่องจากกรรมาธิการเสียงข้างมาก โดยเฉพาะจากพรรคเพื่อไทย ลงมติยืนยันเนื้อความเดิม

นายสามารถ แก้วมีชัย ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวยืนยันว่า เนื้อหาในมาตรา 3 ไม่เข้าข่ายร่างกฎหมายการเงิน แต่นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ กรรมาธิการจากพรรคประชาธิปัตย์ ยังย้ำว่า เป็นร่างกฎหมายการเงิน พร้อมกับชี้ว่าข้อบัญญัตนั้น มีเจตนาที่จะคืนเงินในคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ขณะที่คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน แถลงมติคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม อย่างถึงที่สุด และชี้ว่า ทันทีที่ผ่านความเห็นชอบในวาระที่ 3 ของสภาผู้แทนราษฎร ก็จะยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยความตามมาตรา 154 เพราะเชื่อว่า เป็นร่างกฎหมายที่ตราขึ้นโดยมิชอบ ขัดต่อหลักการของกฎหมายและรัฐธรรมนูญ

ก่อนหน้านี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวปฏิเสธที่จะให้น้ำหนักกับคำให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ กรณีชี้ว่า ประเทศไทยต้องล้างไพ่ใหม่ หรือ Set Zero เพื่อการปรองดองที่จะตามมา พร้อมเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยึดประโยชน์ของบ้านเมือง ขณะที่ตลอดทั้งวันนี้ (24 ต.ค.) นายกรัฐมนตรี ปฏิบัติภารกิจราชการปกติ โดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดเกี่ยวกับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

นอกจากกลุ่มญาติผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ทางการเมือง นำโดย นางพะเยาว์ อัคฮาด จะเข้ายื่นหนังสือเพื่อคัดค้านและขอให้ทบทวนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และการเคลื่อนไหวของเครือข่ายนักศึกษาปฏิรูปประเทศไทย คือ คปท. ที่มีรายงานว่า จะเคลื่อนมวลชน ในวันอาทิตย์ที่ 27 ต.ค.ไปปิดล้อมรัฐสภาแล้ว กลุ่มวันอาทิตย์สีแดง นำโดยนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด ยังได้นัดหมายชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมในวันเดียวกันนี้ ก่อนกำหนดท่าทีเคลื่อนไหวอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง