2 พี่น้องชาวยิวโด่งดังบนเวทีล่าฝัน

Logo Thai PBS
2 พี่น้องชาวยิวโด่งดังบนเวทีล่าฝัน

แนวคิดที่ว่าศิลปะสามารถหลอมรวมผู้คนในสังคม พิสูจน์ให้เห็นอย่างชัดเจนในรายการประกวดร้องเพลงของอิสราเอล เมื่อผู้ประกวดซึ่งเป็นพี่น้องยิวนิกายออร์ธอดอกซ์อนุรักษ์นิยม ผู้ปฎิเสธการอยู่ท่ามกลางแสงสี ใช้ความสามารถในเชิงดนตรี สร้างความประทับใจผู้ชมทั่วประเทศ

เพื่อจะเข้ารอบต่อไป ผู้ประกวดรายการ A Star Is Born เวทีล่าฝันของอิสราเอลจะต้องทำคะแนนโหวตเกิน 70 แต้ม โดยคะแนนซึ่งมาจากการโหวตของผู้ชมและกรรมการจะแสดงผ่านหน้าจอให้เห็นแบบเรียลไทม์ ซึ่งถือเป็นบททดสอบสำคัญสำหรับ อาร์เย่ และ กิล เกต 2 พี่น้องชาวยิวนิกายออร์ธอดอกซ์ผู้เคร่งครัด แต่การประสานเสียงและลีลาดนตรีอันยอดเยี่ยมไม้แพ้ต้นฉบับในเพลง The Sound of Silence ทำให้พวกเขาแจ้งเกิดในรายการอย่างไม่มีใครคาดคิด และทำลายความเชื่อเกี่ยวกับยิวออร์ธอดอกซ์อนุรักษ์นิยมที่มักไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องทางโลก

แต่เดิม 2 พี่น้องเติบโตขึ้นมาในฐานะผู้ที่มีดนตรีในหัวใจ โดย อาร์เย่ พี่ชายนักร้องวัย 48 ปีเคยเป็นมือกลางอาชีพ ส่วนกิลน้องชายมือกีตาร์วัย 38 ปี เคยตระเวนเล่นดนตรีในคลับแจ๊สในนิวยอร์กมาก่อน แม้ภายหลังทั้ง 2 จะหันมาใช้ชีวิตตามหลักคำสอนของนิกายออร์ธอดอกซ์ดั้งเดิม แต่ก็ยังไม่ลืมที่จะหาเวลาว่างเปิดการแสดงร่วมกันตามท้องถนนในกรุงเยรูซาเลม

การตัดสินใจเข้าแข่งขันรายการ A Star Is Born ในฤดูกาลที่ 11 นี้ ทั้ง 2 ไม่ได้แจ้งต่อชุมชนหรือแม้แต่ลูก ๆ ทั้ง 6 คนของพวกเขา แต่การปรากฎตัวของทั้ง 2 สร้างการตอบรับจากผู้ชมอย่างล้นหลาม โดย ซวีคา ฮาเดอร์  1 ในกรรมการกล่าวว่า ผู้ชมประทับใจในตัว 2 พี่น้อง ที่ทำลายกรอบความเชื่อเดิม ๆ แล้วแสดงตัวตนที่แท้จริงในฐานะศิลปิน

ยิวออร์ธอดอกซ์อนุรักษ์นิยม ซึ่งคิดเป็น 10 % ของประชากรอิสราเอล เป็นที่รู้จักในพฤติกรรมการแยกตัวจากสังคม ทั้งในค่ายทหารและในที่ทำงาน รวมถึงการมีทางเท้าและเลนรถประจำทางเป็นของตนเอง ทหารยิวออร์ธอดอกซ์เคยปฎิเสธร่วมงานเลี้ยงของกองทัพที่อนุญาตให้ผู้หญิงร้องเพลง รวมถึงข่าวการทำร้ายหญิงสาวที่แต่งตัวไม่สุภาพเนื่องจากขัดต่อความเชื่อทางศาสนา

อาร์เย่ เกต ซึ่งยังคงปฎิบัติศาสนกิจไม่เคยขาด กล่าวว่า การออกรายการไม่ได้ละเมิดคำสอนทางศาสนา การร้องเพลงต่อหน้าสตรีไม่ใช่สิ่งต้องห้าม พวกเธอสามารถส่งเสียงเชียร์ได้ ตราบที่ไม่ลุกขึ้นเต้น ซึ่ง 2 พี่น้องมองว่า ความสำเร็จของพวกเขามาจากพลังของเสียงเพลง ที่ช่วยให้ผู้คนทางโลกและศาสนาที่เคยไม่เข้าใจกัน หันกลับมามองในทางที่ดียิ่งขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง