ฝรั่งเศสว่างงานสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ต่างประเทศ
25 ต.ค. 56
02:44
114
Logo Thai PBS
ฝรั่งเศสว่างงานสูงสุดเป็นประวัติการณ์

เศรษฐกิจในหลายประเทศของยุโรปยังน่าวิตกโดยเฉพาะฝรั่งเศส ชาติเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของกลุ่มยูโร โซน ที่นอกจากจะยังไม่หลุดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจ ล่าสุด ตัวเลขการว่างงานยังพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

กระทรวงแรงงานของฝรั่งเศสเปิดเผยตัวเลขการว่างงานเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินเมื่อปี พ.ศ.2552 โดยมีคนว่างงานเพิ่มขึ้นอีก 60,000 คน ส่งผลให้ตัวเลขคนว่างงานพุ่งสูงถึง 3,296,000 คน กลายเป็นปัญหาที่สร้างความหนักใจให้กับประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ ผู้นำฝรั่งเศสที่ให้คำมั่นกับประชาชนโดยเอาตำแหน่งเป็นเดิมพันว่าจะลดตัวเลขการว่างงานให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ แต่นักวิเคราะห์เศรษฐกิจต่างฟันธงว่าคงจะเป็นเรื่องที่ไกลเกินเอื้อม 
 
ขณะที่ชาวฝรั่งเศสที่ออกมาหางานทำที่สำนักงานจัดหางานในกรุงปารีส บอกว่า ยังไม่เห็นวี่แววว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวในเร็ววัน ขณะที่หลายบริษัทใหญ่ของฝรั่งเศสต้องประกาศแผนปรับลดคนงาน  ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจที่ยังซบเซา โดยบริษัทอัลคาเทล-ลูเซนท์ บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ประกาศปลดพนักงาน 10,000 ตำแหน่งทั่วโลก โดยบอกว่าเป็นทางรอดสุดท้ายของบริษัท หลังขาดทุนต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายปี 
 
ส่วนบริษัทเปอร์โยต์ ผู้ผลิตรถรายใหญ่ต้องทำข้อตกลงกับสหภาพคนงาน โดยจะชะลอการจ่ายเงินเดือนไปจนถึงปีหน้า เพื่อแลกกับการที่บริษัทจะเปิดดำเนินงานโรงงานผลิตรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจต่อไป 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง