พระศพ สมเด็จพระสังฆราชฯ ถึง วัดบวรนิเวศวิหารฯ แล้ว

สังคม
25 ต.ค. 56
08:53
101
Logo Thai PBS
พระศพ สมเด็จพระสังฆราชฯ ถึง วัดบวรนิเวศวิหารฯ แล้ว

พระศพ สมเด็จพระสังฆราชฯ ถึงวัดบวรนิเวศวิหาร ราชวรวิหาร แล้ว ท่ามกลางประชาชนที่ร่วมถวายความอาลัยจำนวนมาก

วันนี้ (25 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า เวลา 12.20 น. พระศพของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ถูกอัญเชิญลงจากชั้น 6 ตึกวชิรญาณสามัคคีพยาบาล โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยแล้ว ซึ่งใช้เวลาไม่กี่นาทีในการนำพระศพมายังขบวนรถ ก่อนคลื่อนออกจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ท่ามกลางเจ้าหน้าที่กรมวัง, ตำรวจ และเจ้าหน้าที่จราจร ที่ควบคุมความเรียบร้อยกว่า 200 นาย พร้อมทั้งประชาชนจำนวนมาก รวมถึงบุคคลการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย, นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มาเฝ้าถวายความอาลัย ทั้งในบริเวณโรงพยาบาล และถนนราชดำริ ที่เป็นเส้นทางเคลื่อนพระศพ 

 
สำหรับบรรยากาศ ที่โถงอานันทมหิดล โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย มีประชาชนจำนวนมากที่เสร็จสิ้นจากการกราบพระศพอยู่ที่นี่ และบางส่วนที่พลาดการกราบพระศพในช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่กำหนด ก็เดินทางมาถวายความอาลัยต่อที่บริเวณดังกล่าว ก่อนจะเดินทางไปไว้อาลัยที่วัดบวรนิเวศวิหาร ราชวรวิหาร

    

 
เช่นเดียวกับสำหรับบรรยากาศที่วัดบวรนิเวศวิหาร ราชวรวิหาร ตลอดถนนพระสุเมร ประชาชนเดินทางมาเพื่อรอรับพระศพ และถวายความอาลัยที่วัดบวรนิเวศวิหารราชวรวิหารจำนวนมาก โดยเมื่อเวลาประมาณ 12.45 น. ขบวนพระศพ สมเด็จพระสังฆราชฯ ได้เคลื่อนเข้าสู่วัดบวรนิเวศวิหารราชวรวิหารแล้ว โดยจะประดิษฐานพระศพที่พระตำหนักเพ็ชร 
 
ทั้งนี้ พระตำหนักเพ็ชร สร้างขึ้นในรัชกาลที่ 6 ซึ่งทรงสร้างถวายเป็นท้องพระโรง ของสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยา วชิรญาณวโรรส และสมเด็จพระสังฆราชฯ เคยใช้สถานที่แห่งนี้ เพื่อประชุมมหาเถระสมาคม 

    

 
อย่างไรก็ตาม จะอัญเชิญพระศพสมเด็จพระสังฆราชฯ ขึ้นประดิษฐาน ณ พระตำหนักเพ็ชร เพื่อให้มหาเถระ และพระเถระชั้นผู้ใหญ่ สรงน้ำพระศพได้ในเวลาประมาณ 13.00 น. และประชาชนทั่วไปสามารถสรงน้ำพระศพพระรูปสมเด็จพระสังฆราชฯ ที่ประดิษฐานอยู่ที่อาคารมานุษยนาควิทยาคาร ภายในวัดบวรนิเวศวิหาร ราชวรวิหาร ตั้งแต่ 13.00 น. เป็นต้นไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง