มูลนิธิไทยพีบีเอส-ภาคีเครือข่าย จัดโครงการรถเข็นนิทาน

26 ต.ค. 56
09:12
169
Logo Thai PBS
มูลนิธิไทยพีบีเอส-ภาคีเครือข่าย จัดโครงการรถเข็นนิทาน

การต้องใช้ชีวิตท่ามกลางความขัดแย้ง และเป็นผู้ได้รับผลกระทบทั้งโดยตรง และโดยอ้อมของเยาวชนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เกือบ 400,000 คน ทำให้มูลนิธิไทยพีบีเอส และภาคีเครือข่ายจัดทำโครงการรถเข็นนิทาน เพื่อนำนิทานกว่าแสนเล่นแจกจ่ายในโรงพยาบาล และโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุรุนแรงพร้อมกระตุ้นให้สังคมหันมาให้ความสำคัญกับปัญหาของเด็กในพื้นที่

กำลังใจเพื่อให้ต่อสู้ และแสงสว่างที่ยังมองเห็น แม้อยู่ท่ามกลางเสียงระเบิดและควันปืน เป็นเพียงหนึ่งในกว่า 5,000 ข้อความ ที่ความห่วงใยจากคนทั่วประเทศถ่ายทอดผ่านตัวอักษร ไปยังเด็กๆ ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในกิจกรรม Tag and share ที่มูลนิธิไทยพีบีเอส มูลนิธิเด็ก ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และสสส. จัดขึ้นภายในงานสัปดาห์หนังสือ ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ หลายคนบอกว่ากำลังใจ เป็นสิ่งสำคัญที่สังคมควรหยิบยื่นให้คนในพื้นที่ ที่ต้องเผชิญหน้าความเสี่ยงทุกวัน โดยเฉพาะเยาวชนที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากสถานการณ์

ผืนผ้าที่มีข้อความว่า save zone เป็นส่วนหนึ่งในการแสดงออกเชิญสัญลักษณ์ ผ่านผลงานศิลปะของอาจารย์วิจิตร อภิชาติเกรียงไกร ศิลปินเจ้าของแนวคิดสาธารณศิลป์ เพื่อเรียกร้องพื้นที่สันติภาพ โดยมีเสียงจากเสียงเด็กๆในพื้นที่สามจังหวัดเกือบห้าสิบคนร่วมถ่ายทอด ซึ่งแม้หลายคนจะยังมีบาดแผล แต่ความห่วงใยของคนไทยในภูมิภาคอื่น ที่มีต่อพวกเขา ทำให้วันนี้หลายคนเริ่มมีรอยยิ้ม

<"">
<"">

ภายในงานยังมีการเปิดรับบริจาคเงิน เพื่อนำไปสมทบทุนจัดซื้อนิทาน 100,000 เล่ม ที่ผ่านมาคัดกรองจากคณะกรรมการร่วม ของศูนย์สุขภาพจิตที่ 15 และผู้นำศาสนา มาใส่ในรถเข็นนิทาน 500 คัน เพื่อมอบให้เด็กๆในโรงพยาบาล และโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุรุนแรง โดยตั้งใจจะใช้นิทานเยียวยาความเครียด และแบ่งเบาความทุกข์ในใจของเด็กๆกว่า 5,000 คนที่ต้องการกลายเป็นผู้พิการหรือเด็กกำพร้า และเยาวชนกว่า 400,000 คน ซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยอ้อมจากเหตุความรุนแรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง