แผ่นดินไหวรุนแรง นอกชายฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่น

ต่างประเทศ
26 ต.ค. 56
09:27
121
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหวรุนแรง นอกชายฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่น

เมื่อเช้ามืดที่ผ่านมาเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงนอกชายฝั่งตะวันออกของประเทศญี่ปุ่น ทำให้ทางการต้องประกาศเตือนภัยสึนามิ ก่อนที่จะยกเลิกในเวลาต่อมา

แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 2.10 น.วันนี้ (26 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 24.10 น. ตามเวลาในประเทศไทย สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานในตอนแรกว่า วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.1 ริกเตอร์ ขณะที่สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐฯรายงานว่า วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.3 ริกเตอร์ โดยเกิดลึกลงไปใต้ทะเล 10 กิโลเมตร

จุดศูนย์กลางอยู่ในทะเลนอกชายฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่น ห่างจากจังหวัดฟุกูชิมะประมาณ 290 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ยังรู้สึกได้ในกรุงโตเกียว ซึ่งอยู่ห่างออกไป 480 กิโลเมตร สำนักงานภัยพิบัติฉุกเฉินของญี่ปุ่นต้องประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ และให้ประชาชนอยู่ห่างจากพื้นที่ชายฝั่ง ก่อนจะยกเลิกประกาศในเวลาต่อมา

ขณะที่ศูนย์เตือนภัยสึนามิของสหรัฐฯในมหาสมุทรแปซิฟิค ไม่ได้ประกาศเตือนภัยสึนามิในพื้นที่ที่อยู่นอกชายฝั่งของญี่ปุ่น มีรายงานว่า หลังเกิดแผ่นดินไหว มีคลื่นสึนามิขนาดเล็กสูงเพียง 40 เซนติเมตร โถมเข้าสู่ชายฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่นใน 4 จุด แต่ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรง ขณะที่โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกูชิมะ ไดอิชิ ซึ่งเกิดปัญหาการรั่วไหลของน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น

ส่วนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งอื่นๆ รวมทั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเมืองโอนากาว่าก็ไม่ได้รับผลกระทบเช่นกัน ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นล่าสุด เป็นอาฟเตอร์ช็อค ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องจากแผ่นดินไหวรุนแรงที่ก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิซัดถล่มญี่ปุ่นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

ขณะที่เกาะชิโกกุ (Shikoku)ของญี่ปุ่น ต้องเผชิญกับพายุไต้ฝุ่นฟรานซิสโก (Francisco) ที่พัดเข้าถล่มด้วยความเร็วลม 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เกิดกระแสลมแรงและฝนตกหนัก โดยในเมืองโตกูชิมะ (Tokushima) มีฝนตกหนักถึง 80 มิลลิเมตรภายในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ต้องประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่ ให้ระวังอันตรายจากน้ำท่วมและดินถล่มที่อาจจะเกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง