"สภาพถนน" หนึ่งในปัจจัยเสี่ยง เกิดอุบัติเหตุ

26 ต.ค. 56
14:22
911
Logo Thai PBS
"สภาพถนน" หนึ่งในปัจจัยเสี่ยง เกิดอุบัติเหตุ

อุบัติรถบัสโดยสารตกเหว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 22 คน ซึ่งขนส่ง จ.เชียงใหม่ เชื่อว่า มาจากผู้ขับขี่ไม่ชำนาญเส้นทาง โดยเตรียมติดตั้งสัญญาณเตือนเพิ่มเติมในจุดเสี่ยง ขณะที่นักวิชการด้านวิศวกรรม ระบุว่า การปรับปรุงถนนให้มีพื้นผิวขรุขระ เพื่อเพิ่มแรงเสียดทาน กันลื่น อาจช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุ ในเส้นทางที่ผ่านภูเขาสูงได้

อุบัติเหตุรถบัสโดยสารตกข้างทางบนถนนสายพะเยา-วังเหนือ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง เมื่อค่ำวันพุธที่ผ่านมา (23 ต.ค.) เจ้าหน้าที่ยังไม่สรุปสาเหตุว่า มาจากสภาพตัวรถ หรือ คนขับไม่ชำนาญเส้นทาง 

 
ขนส่ง จ.เชียงใหม่ ยืนยันว่า รถโดยสารที่ประสบอุบัติเหตุ ผ่านการตรวจสภาพประจำปีและอยู่ในสภาพสมบูรณ์กว่าร้อยละ 90 ซึ่งผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ส่วนสาเหตุเชื่อว่า มาจากตัวผู้ขับขี่ ไม่ชำนาญทาง และเตรียมติดตั้งสัญญาณเตือนเพิ่มเติมในจุดเสี่ยงสำหรับผู้ขับขี่รถโดยสารขนาดใหญ่ 
 
สภาพถนน ก็เป็นจุดเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ การตรวจสอบพบว่า จุดเกิดเหตุเป็นช่วงทางโค้งลงเขาสูง เมื่อรถขนาดใหญ่สูญเสียการควบคุม ทำให้ชนแผงเหล็กกั้นทาง ก่อนจะชนต้นไม้ และพลิกคว่ำ จนมีผู้เสียชีวิตมากถึง 23 คนนักวิชการด้านวิศวกรรม ระบุว่า การปรับปรุงจุดอันตราย ต้องคำนึงถึงสภาพถนน เพราะในจุดที่เป็นภูเขา อาจไม่สามารถขยายช่องการจราจรได้ แต่สามารถลดอุบัติเหตุได้ ด้วยการทำถนนให้มีพื้นผิวขรุขระ เพื่อเพิ่มแรงเสียดทาน กันลื่น 
 
ข้อมูลของกองบังคับการตำรวจทางหลวง ซึ่งเก็บสถิติอุบัติเหตุ บริเวณโค้งอันตรายทั่วทุกภูมิภาค พบว่าประเทศไทยมีจำนวนโค้งอันตราย 87 แห่ง เฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ มีทั้งหมด 22 แห่ง และ หลายแห่งพบว่าตั้งอยู่บนถนนสายเดียวกัน โดยเฉพาะเส้นทางที่ผ่านภูเขาสูง ทำให้มีทางโค้งจำนวนมาก อาทิ ถนนสายเชียงใหม่-เชียงราย ถนนทางหลวงหมายเลข 11 ซึ่งเป็นถนนสายหลักเชื่อมหลายจังหวัดภาคเหนือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง