สื่อ "ชีวิต-วัฒนธรรม" แรงงานเพื่อนบ้าน ผ่านสารคดี

Logo Thai PBS
สื่อ "ชีวิต-วัฒนธรรม" แรงงานเพื่อนบ้าน ผ่านสารคดี

แรงงานเพื่อนบ้านเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทยมานานแล้ว แต่การทำความรู้จักและเปิดรับอย่างเท่าเทียมกลับยังไม่มากนัก การสื่อสารเรื่องราววิถีชีวิตของแรงงานเพื่อนบ้านผ่านสารคดี และสื่อวัฒนธรรม ก็เป็นอีกกระบวนการที่กลุ่มรณรงค์ด้านสิทธิแรงงานข้ามชาติใช้เพื่อเปลี่ยนมุมมองของคนในสังคม

ไม่น้อยกว่า 12 ปี ที่แมอ่าว จากบ้านเกิดทางตอนใต้ของพม่า มาใช้ชีวิตในมหาชัยในฐานะแรงงานข้ามชาติ ทำมาหลายงาน ตั้งแต่ลูกจ้างเรือประมงไปจนถึงพนักงานบริษัทผลิตเครื่องอะลูมิเนียม หากไม่ทิ้งวัฒนธรรมในวิถีเดิม จึงร่วมกับเพื่อนแรงงานอีกกว่า 10 คน ตั้งคณะการแสดงพื้นบ้าน เพื่อเป็นอีกเครื่องมือสื่อสารวัฒนธรรมและเรื่องราวชีวิตแรงงานไปสู่สังคม เช่นสิทธิและความเป็นธรรมในการจ้างงาน การได้ถ่ายทอดบนเวทีเปิดตัวสารคดีแรงงานเพื่อนบ้าน ยิ่งสร้างความภูมิใจไม่น้อย และหวังให้ทุกสื่อที่สร้างสรรค์ กระตุ้นสังคมไทยให้มองกันด้วยมิตรภาพและความเข้าใจมากขึ้น 

 
แรงงานชาวพม่าวัย 34 ปี บอกว่า ยังมีแรงงานอีกมากที่อาจไม่ได้รับสิทธิและไม่ได้ถูกมองในฐานะเพื่อนมนุษย์ ซึ่งเขาหวังให้การสื่อสารเบื้องหลังชีวิตแรงงาน เป็นประโยชน์กับกลุ่มแรงงานพม่าในไทย 
 
โจทย์สำคัญในการทำงานด้านแรงงานข้ามชาติ คือการสร้างทัศนคติเชิงบวกให้กับแรงงานเพื่อนบ้าน ให้ได้เห็นว่าชีวิตของพวกเขาสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจของไทยอย่างมากและเป็นเพื่อนบ้านรั้วเดียวกันกับเรา จากเวทีเปิดตัวสารคดีแรงงานเพื่อนบ้านก็จะเป็นอีกครั้งที่ชีวิตแรงงานในแง่มุมต่างๆ จะได้สื่อสารไปสู่สังคม

    

 
เส้นทางชีวิตของสองสามีภรรยา "ซินมาลินและหน่ายตู่วิน" กับชีวิตใหม่ที่กำลังเกิดมา เรื่องราวของแรงงานรับจ้างในสวนกุหลาบ อ.พบพระ จ.ตาก หรือแม้แต่ฝันถึงโอกาสทางการศึกษาของสาม ลูกหลานแรงงาน และพลอย ที่ขยันเรียนรู้จนได้เป็นครูสอนภาษาอังกฤษในจังหวัดระนอง 
 
ยังมีอีกแง่มุมบวกของชีวิตหมวยแลง แม่บ้านชาวไทใหญ่วัย 26 ปี ที่ผูกพันกับนายจ้าง จนไม่ต่างกับคนในครอบครัว เป็นหนึ่งสารคดีชุดแรงงานเพื่อนบ้าน 5 ตอน จาก 7 ชีวิต ต่างเส้นทางอาชีพ ที่ผู้ผลิตใช้เวลากว่า 1 ปี ผีแผ่ประเด็นทางสังคม เพื่อขับเคลื่อนวาระแรงงานข้ามชาติ ผ่านสื่อสาธารณะ เพื่อสร้างความเข้าใจกันในฐานะเพื่อนบ้านรั้วเดียวกัน 
 
สารคดีแรงงานเพื่อนบ้าน เกิดจากความร่วมมือของไทยพีบีเอส เครือข่ายทำงานด้านแรงงานช้ามชาติ และผู้ผลิตอิสระภาคพลเมือง ตามแนวทางในการสื่อสารประเด็นทางสังคมในกว้างขวางขึ้น โดยหยิบยกตัวอย่างชีวิตแรงงานพม่า ที่มีหลากมุม-หลายเชื้อสาย เช่น พม่า ไทใหญ่และมอญ ในสถานการณ์ปัจจุบันที่เข้าไม่ถึงบริการของรัฐหรือถูกละเมิดสิทธิมุนษยชน รวมถึงสื่อวิถีที่เป็นอยู่ เพื่อความเข้าใจในเขาและเรา อันจะนำไปสู่การเปิดใจยอมรับกันและกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง