จีน-ญี่ปุ่นพร้อมประกาศสงคราม

ต่างประเทศ
27 ต.ค. 56
08:15
617
Logo Thai PBS
จีน-ญี่ปุ่นพร้อมประกาศสงคราม

ญี่ปุ่นระบุว่าจะลุกขึ้นเผชิญหน้ากับจีน ส่วนจีนก็ประกาศว่า ถ้าญี่ปุ่นยิงอากาศยานลาดตระเวน ก็พร้อมประกาศสงคราม

โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีนระบุว่า การพูดของญี่ปุ่นเป็นการท้าทายอย่างจงใจ ซึ่งถ้าหากญี่ปุ่นยิง"โดรน"หรืออากาศยานไร้คนขับบังคับจากระยะไกลของจีน ก็จะถือว่าญี่ปุ่นต้องการให้เกิดสงคราม การตอบโต้กันไปมารอบล่าสุดนี้มีขึ้นเมื่อเกิดรายงานข่าวที่ว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ่ อาเบะของญี่ปุ่น อนุมัติแผนกองกำลังป้องกันทางอากาศ ใช้เครื่องบินยิงโดรนจีนที่ล่วงล้ำน่านฟ้า ทั้งนี้กระทรวงกลาโหมจีนระบุด้วยว่า เครื่องบินและโดรนของจีน ฝึกซ้อมในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งสอดคล้องกับกฏหมายระหว่างประเทศและแนวปฏิบัติสากล ซึ่งก็ไม่เคยไปล่วงน้ำน่านฟ้าของใคร

ญี่ปุุ่นกับจีนนั้นบาดหมางกันมาตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งระหว่างแถลงข่าวนี้โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีนก็ยังกล่าวด้วยว่า จีนนั้นยังคงจดจำได้ถึงความขมขื่นที่ญี่ปุ่นเข้ามายึดครอง สำหรับความตึงเครียดที่เกิดขึ้นมาอีกในระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ก็เกิดจากปัญหาเรื่องเกาะเล็กๆ ในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งญี่ปุ่นเป็นผู้ครอบครองแต่จีนก็อ้างอธิปไตยแข่ง

ทั้งนี้ ล่าสุดนายกรัฐมนตรีอาเบะ ได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์"วอลล์ สตรีท เจอร์น่อล"ว่า มีความห่วงใยว่า จีนพยายามเปลี่ยนแปลงสถานภาพเดิมภายในภูมิภาคด้วยกำลัง ซึ่งหลายชาติก็ต้องการให้ญี่ปุ่นขึ้นเป็นผู้นำ เพื่อทัดทานอำนาจจีนที่กำลังเกรียงไกร


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง