ญี่ปุ่นจัดสวนสนามแสดงแสนยานุภาพ

ต่างประเทศ
27 ต.ค. 56
15:34
284
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นจัดสวนสนามแสดงแสนยานุภาพ

กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นจัดการสวนสนามครั้งใหญ่ เพื่อแสดงแสนยานุภาพ ท่ามกลางความขัดแย้งกับหลายประเทศ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือประเทศจีน ที่มีข้อพิพาทเรื่องพื้นที่ในทะเลตะวันออก

พิธีสวนสนามจัดขึ้นในค่ายฝึก"อาซากะ" ที่จังหวัดไซตามะ มีทหารจากกองกำลังป้องกันตนเองเข้าร่วมพิธี 3,900 นาย และมีเครื่องบินมากกว่า 50 ลำ โดยมีนายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมชมพิธีสวนสนามด้วย ผู้นำญี่ปุ่นกล่าวว่าตอนนี้สถานการณ์ด้านความมั่นคงของญี่ปุ่นมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ทั้งภัยคุกคามต่ออธิปไตยและภัยจากเกาหลีเหนือที่มีอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูงและการพัฒนาขีปนาวุธ

ทั้งนี้ญี่ปุ่นจัดพิธีสวนสนามเป็นประจำทุกปี แต่สำหรับปีนี้พิธีสวนสนามดูจะมีความหมายมากเป็นพิเศษ เนื่องจากญี่ปุ่นมีปัญหากับหลายประเทศในภูมิภาค ได้แก่เกาหลีใต้ที่มีข้อพิพาทเรื่องเกาะด็อกโดหรือเกาะทาเคชิมะ รวมถึงมีปัญหากับจีนที่ต่างฝ่ายต่างอ้างกรรมสิทธิ์ เหนือเกาะเตียวหยูหรือเกาะเซ็นกากุ ในทะเลตะวันออก

ก่อนหน้านี้นายอาเบะได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์"วอลล์สตรีท เจอร์นัล" ว่ามีหลายประเทศต้องการให้ญี่ปุ่นขึ้นมาทำหน้าที่เป็นผู้นำชาติในเอเชีย เพื่อคานอำนาจกับจีน ที่ญี่ปุ่นเห็นว่าจีนกำลังสร้างการเปลี่ยนแปลงโดยการใช้อำนาจของกองทัพ แทนที่จะปฏิบัติตามกฏหมาย

นอกจากนี้นายอาเบะยังอนุมัติกฎหมายใหม่ที่อนุญาตให้กองกำลังป้องกันตนเอง สามารถยิงเครื่องบินไร้คนขับของจีนได้ หากว่า เครื่องบินลำดังกล่าวรุกล้ำน่านฟ้าของญี่ปุ่น เรื่องดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้รัฐบาลจีนที่ออกมาตอบโต้ว่า หากญี่ปุ่นยิงเครื่องบินไร้คนขับของจีน รัฐบาลจีนจะถือว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการ "ก่อสงคราม"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง