นิทรรศการคู่สร้าง(สรรค์) โดยห้องสมุดวัสดุเพื่อการออกแบบ

Logo Thai PBS
 นิทรรศการคู่สร้าง(สรรค์) โดยห้องสมุดวัสดุเพื่อการออกแบบ

ความสามารถของนักออกแบบอย่างเดียว อาจไม่พอที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ได้ตอบโจทย์ทุกด้าน ตัววัสดุก็เป็นหัวใจสำคัญ นิทรรศการคู่สร้าง(สรรค์) จึงจับคู่ดีไซเนอร์และผู้ผลิตวัสดุมาระดมคิดผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่ใช้คุณสมบัติของวัสดุช่วยต่อยอดการสร้างสรรค์ครั้งนี้

ดูทันสมัยพกติดตัวได้ พร้อมกันความร้อน นี่คือกระเป๋าโฟม ไว้เก็บอุปกรณ์อิเล็กโทรนิค พลิกข้อเสียของโฟมที่ดูราคาถูกและย่อยสลายยาก มาสร้างสรรค์เป็นเครื่องใช้น้ำหนักเบาใช้งานได้ยาวนาน 1 ใน 4 ผลงานของ “นิทรรศการThe Cooperation : คู่สร้าง(สรรค์)” ที่จับคู่ให้นักออกแบบและผู้ผลิตวัสดุไทย พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ภายในเวลา 9 เดือน ขยายกรอบคิดจากคุณสมบัติของวัสดุเพื่อช่วยเพิ่มมูลค่าการใช้งาน

ไม่บ่อยนักที่ดีไซเนอร์จะมีโอกาสศึกษาวัสดุถึงแหล่งผลิตและได้ทำงานร่วมกับเจ้าของวัสดุอย่างจริงจังเหมือนนิทรรศการครั้งนี้ ห้องสมุดวัสดุ Materail Connexion Bangkok ในศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบหรือ TCDC จึงเป็นสื่อกลางรวมรวมวัสดุจริงและฐานข้อมูลรวมมากกว่า 7,000 รายการ ไม่เพียงให้ผู้ใช้บริการทันความเปลี่ยนแปลงในโลกวัสดุ แต่ยังเป็นพื้นที่อวดผลงานของผู้ผลิตวัสดุ เมื่อแต่ละเดือนจะคัดเลือกนวัตกรรมล่าสุดมาจัดแสดงในห้องสมุดเครือข่ายทั้ง 10 สาขา 10 ประเทศ หวังจุดประกายการคิดผลิตภัณฑ์ใหม่ซึ่งมีวัสดุเป็นหัวใจสำคัญ

นิทรรศการคู่(สร้างสรรค์) ยังตั้งใจพัฒนาความสัมพันธ์ระดับอาชีพ ให้ผู้ร่วมโครงการทั้ง 4 คู่ ร่วมค้นหาความเป็นไปได้ในการต่อยอดวัสดุให้ตอบโจทย์ทุกด้าน อย่างฉากบังแดดจากผ้าใยกัญชง ที่ชี้ให้เห็นความทนทาน ไม่อับชื้น คุณสมบัติสำคัญของผ้าชนิดนี้ที่หลายคนมองข้าม ยังมีโมเสคโพลีเมอร์และวัสดุแปรรูปจากไม้ไผ่ จัดแสดงที่ศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ (TCDC) ชั้น 6 ดิ เอ็มโพเรียม ช็อปปิ้ง คอมเพล็กซ์ ถึงวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง