นักแบดมินตันทีมบอตสวาน่า

กีฬา
27 ต.ค. 56
15:45
146
Logo Thai PBS
นักแบดมินตันทีมบอตสวาน่า

การแข่งขันแบดมินตันเยาวชนชิงแชม์โลกในครั้งนี้ สำหรับประเภททีมผสมแล้ว หนึ่งในทีมที่น่าสนใจก็คือทีมบอตสวาน่า จากทวีปแอฟริกา ที่เข้าร่วมการแข่งขันเป็นครั้งแรก โดยแม้พวกเค้าจะคว้าอันดับ 28 ซึ่งเป็นอันดับสุดท้ายจากการแข่งขัน แต่นี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของทีมแบดมินตันน้องใหม่ที่มีความตั้งใจเกินร้อย

แม้จะดูเก้ๆกังๆทำแต้มไม่ได้ จนแพ้รวด 3 นัดในการแข่งขันรอบแบ่งกลุ่มรอบแรก โดยแพ้ทั้งเดนมาร์ก ไทย และแคนาดา 0-5 คู่ ทั้ง 3 นัด ด้วยคะแนนขาดลอย แต่เยาวชนนักแบดมินตันทีมบอตสวาน่าจากทวีปแอฟริกาที่เข้าแข่งขันแบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์โลกเป็นครั้งแรก ก็ไม่ได้แสดงอาการหงุดหงิดหรือถอดใจแต่อย่างใด

ชาย่ะคือภาษาพื้นเมืองบอตสวาน่าแปลว่าสู้ๆ ซึ่งทุกครั้งก่อนลงสนาม ทีมบอตสวาน่าก็จะมารวมพลัง เพื่อเรียกกำลังใจแบบนี้ แม้พวกเค้าจะรู้ดีกว่า เวทีระดับโลกนั้นไม่ง่าย เอ็มมานูเอลในฐานะผู้ฝึกสอนบอกว่า ในปีหน้าในทวีปแอฟริกาจะมีการแข่งขัน แบดมินตันแอฟริกัน ยูธ แชมเปี้ยนชิพ ในเดือนพฤษภาคม เพื่อคัดนักกีฬาเข้าแข่งขันยูธโอลิมปิกเกมส์ที่นานกิง ประเทศจีนในเดือนสิงหาคม การเดินทางมาแข่งขันเยาวชนชิงแชมป์โลกที่ประเทศไทย จึงถือเป็นการเตรียมความพร้อมครั้งใหญ่

ด้วยงบประมาณค่อนข้างจำกัด ทำให้การมาแข่งขันนอกประเทศเป็นครั้งแรก มีนักกีฬามาเพียง 4 คนคือเทสซ่า, โฟโมโล่, ทะชีโป้ และโกฟาโอเน่ นั่นหมายความว่าแต่ละคนจะต้องลงแข่งขันมากกว่า 1 ประเภท ซึ่งทุกคนบอกว่าดีซะอีก จะได้แข่งให้คุ้ม เพราะสำหรับประเทศบอตสวาน่าแล้ว ไม่ได้หาสนามฝึกซ้อมและแข่งขันได้ง่ายๆ ค่าเช่าสนามค่อนข้างแพง อุปกรณ์ก็ไม่ได้มาตรฐาน แถมรัฐบาลยังไม่สนับสนุนเท่าที่ควร การมาครั้งนี้จึงต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้คุ้มโดยไม่ต้องกังวลกับผลการแข่งขัน

ในขณะที่นักกีฬาแบดมินตันประเทศอันดับต้นๆของโลก ขับเคี่ยวเพื่อแย่งแชมป์ แต่สำหรับทีมแบดมินตันบอตสวาน่าแล้ว นี่คือจุดเริ่มต้นของกีฬาชนิดนี้ ที่หวังจะพัฒนาฝีมือ และหวังจะไปตะโกนเชียร์ ชาย่ะ หรือสู้ๆ บนเวทีระดับนานาชาติในอนาคตต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง