ก.พาณิชย์คาดได้ข้อตกลงขายข้าวให้จีน พ.ย.นี้

เศรษฐกิจ
28 ต.ค. 56
07:28
73
Logo Thai PBS
ก.พาณิชย์คาดได้ข้อตกลงขายข้าวให้จีน พ.ย.นี้

กระทรวงพาณิชย์ยืนยันว่าจะได้ข้อสรุปการเจรจาขายข้าวให้กับจีนเพิ่มภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ พร้อมระบุว่าหากไทยเข้าสู่การเปิดประชาคมอาเซียนในปี 2558 อาจจะไม่สามารถเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวได้ต่อ

หลังเดินทางหารือการค้าการลงทุนที่สาธารณรัฐประชาชนจีน นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการขายข้าวให้รัฐวิสาหกิจจีนของมณฑลเฮยหลงเจียง ที่ปริมาณ 1.2 ล้านตันว่า จะแล้วเสร็จกลางเดือนพฤศจิกายน ซึ่งล่าช้าจากกำหนดเดิมในเดือนตุลาคม เนื่องจากขาดเอกสารแสดงการเป็นรัฐวิสาหกิจจากรัฐบาลจีน
 
ส่วนการขายข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี จะเจรจาในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ และกลางเดือนธันวาคม คาดว่าจะข้อสรุป และทำสัญญาได้ได้ในเดือนธันวาคม โดยจะมีคณะทำงานของไทยและจีนดำเนินงานร่วมกัน
 
นายนิวัฒน์ธำรง ยังกล่าวถึงการแก้ปัญหาสต็อกข้าวล้น ด้วยการลดพื้นที่เพาะปลูก ปัจจุบัน รัฐบาลได้ดำเนินการอยู่แล้ว คือการจัดทำเกษตรโซนนิ่ง และปีนี้จะมีเกษตรกรเปลี่ยนจากการปลูกข้าว เป็นอ้อยเกือบล้านไร่ ส่วนการดูแลสินค้าเกษตรหลังการเปิดประชาคมอาเซียน เช่น โครงการการรับจำนำข้าว อาจไม่สามารถดำเนินการได้ โดยรัฐบาลจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้สูญเสียงบประมาณไปดูแลสินค้าจากประเทศอื่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง