"ลู รีด" กวีแห่งวงการร็อก เสียชีวิต

Logo Thai PBS
"ลู รีด" กวีแห่งวงการร็อก เสียชีวิต

หนึ่งในวงดนตรีที่เป็นต้นแบบให้กับวงอินดี้มากมายในปัจจุบันก็คือ Velvet Underground ซึ่งมีแกนนำอย่าง ลู รีด ศิลปินอเมริกัน ผู้ผสานความสามารถในการแต่งกวีกับการประพันธ์ดนตรีสร้างผลงานอันมีเอกลักษณ์ ซึ่งวันนี้เขาได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยอาการเกี่ยวกับตับในวัย 71 ปี

นอกจากเนื้อหาที่มืดหม่นแล้ว เอกลักษณ์ของดนตรีอาร์ตร็อกในเพลง Venus in Furs ของวง Velvet Underground มาจากการประสานเสียงวิโอล่าของ จอห์น เคล และ เสียงกีตาร์ของ ลู รีด ซึ่งมีการตั้งเสียงทั้ง 6 สายในโน้ตตัวเร จนเกิดเป็นสำเนียงที่แปลกหู เหล่านี้คือความคิดสร้างสรรค์ทางดนตรีของ ลู รีด นักร้องนักแต่งเพลง เจ้าของเนื้อเพลงที่เต็มไปด้วยความเป็นบทกวีและดนตรีที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งเสียชีวิตลงแล้วด้วยโรคเกี่ยวกับตับเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 

 
ตำนานเพลงของ ลู รีด เริ่มต้นในยุค 60 กับ Velvet Underground วงร็อกที่ปลุกปั้นโดย แอนดี้ วอลฮอล์ ศิลปินร่วมสมัยคนดัง ที่สร้างความฮือฮาในยุคนั้นด้วยดนตรีแนวไซคีเดลลิค ร็อกที่ชวนฝัน และเนื้อหาที่สื่อถึงด้านมืดของสังคม แม้ผลงานทั้ง 4 ชุดที่ลู รีดร่วมสร้างสรรค์กับวงจะไม่ประสบความสำเร็จทางยอดขายในยุคนั้น แต่ปัจจุบันทุกอัลบั้มของ Velvet Underground ได้รับการยกย่องว่าเป็นต้นแบบให้กับดนตรีแกรม ร็อก, พังค์ จนถึงแนวอัลเทอร์เนทิฟ ร็อกในปัจจุบัน 
 
  
 
หลังออกจาก Velvet Underground ลู รีด กลับมาประสบความสำเร็จอีกครั้งในฐานะศิลปินเดี่ยว โดยเฉพาะ Transformer อัลบั้มปี 1972 ที่ได้ศิลปินรุ่นน้องอย่าง เดวิด โบวี่ และมิค รอนสัน ร่วมโปรดิวซ์ จนเป็นที่มาของเพลงดังมากมาย Walk on the Wild Side, Perfect Day และ Satellite of Love 
 
ตลอดเวลาในวงการเพลง ลู รีด ไม่เคยหยุดยั้งการสร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการเพลง ด้วยผลงานทดลองทางดนตรีของเขา ทั้ง Metal Machine Music อัลั้มปี 1975 ที่เพลงทั้งชุดมีแต่เสียงฟีดแบ็คและเอฟเฟ็คของกีตาร์ จนถึงการร่วมงานกับวงเมทัลระดับตำนานอย่าง Metallica ในอัลบั้มชุด Lulu เมื่อปี 2010 
 
  
 
แม้บั้นปลายชีวิต ลู รีด จะหันมาใส่ใจสุขภาพด้วยการทานอาหารเพื่อสุขภาพและฝึกไทเก็กของสำนักตระกูลเฉิน แต่การเสพสุราและใช้ยาเสพติดอย่างหนักในวัยหนุ่ม ส่งผลร้ายต่อตับจนเขาต้องเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนตับเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ก่อนจะเสียชีวิตด้วยอาการเกี่ยวกับตับในวัย 71 ปี การจากไปของเขาทำให้คนดังมากมาย ตั้งแต่ศิลปินร่วมสมัยกับเขา, นักดนตรีแนวหน้าของวงการ จนถึงกวีอย่าง ซัลแมน รุสดี ใช้พื้นที่บนโลกออนไลน์ไว้อาลัยการจากไป ของบุคคลที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ทางการประพันธ์ดนตรี เป็นส่วนสำคัญในการเปลี่ยนแปลงวงการเพลงไปตลอดกาล 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง