ชาวอ่างทองยังไม่เข้าใจการสร้างคันปิดล้อม โครงการน้ำ

ภูมิภาค
28 ต.ค. 56
14:42
47
Logo Thai PBS
ชาวอ่างทองยังไม่เข้าใจการสร้างคันปิดล้อม โครงการน้ำ

การจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนผู้มีส่วนได้เสียโครงการบริหารจัดการน้ำ 350,000 ล้านบาท จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ที่สถาบันการพลศึกษา จังหวัดอ่างทอง มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างพื้นที่ปิดล้อมในสัญญา A2 ให้ความสนใจเข้าร่วมการประชุมจำนวนมาก แต่ปัญหาระบบเสียงที่ดังไม่ชัดเจนทำให้ชาวบ้านที่ร่วมประชุมย่อยในช่วงบ่ายหลายคนขาดความเข้าใจในตัวโครงการ นอกจากนี้ยังได้เสนอรัฐบาลแก้ไขปัญหาน้ำท่วมด้วยการขุดลอกคลองธรรมชาติ

ในช่วงบ่ายวันนี้ (28 ต.ค.) เจ้าหน้าที่ได้จัดประชาชนเข้ากลุ่มย่อยในช่วงบ่าย ประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจาการสร้างคันปิดล้อมในเทศบาลเมืองจังหวัดอ่างทองก็ได้เข้าร่วมสะท้อนปัญหา หลายคนบอกว่าการสร้างคันปิดล้อมในพื้นที่ชุมชุนหรือพื้นที่เขตเศรษฐกิจ อาจสามารถป้องกันน้ำท่วมได้บางพื้นที่เท่านั้น หลายคนจึงร่วมสะท้อนการแก้ปัญหาน้ำท่วม อย่างชาวบ้านอ.วิเศษชัยชาญรายหนึ่งระบุว่า เห็นด้วยหากการสร้างคันปิดล้อม สามารถช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมได้จริง แต่หลังจากที่เข้าร่วมห้องประชุมกลุ่มย่อยก็พบว่า ชาวบ้านที่เดินทางเข้ามาในวันนี้ส่วนใหญ่ ยังไม่มั่นใจแผนแม่บทการบริหารจัดการน้ำ

นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านอีกจำนวนไม่น้อย ที่ยังไม่เข้าใจรายลบะเอียดในการสร้างคันปิดล้อมและตอบคำถามใดๆไม่ได้ เพราะระบบเสียงในการรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ไม่ดี ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา รวมถึงในช่วงบ่ายในห้องประชุมกลุ่มย่อยยังมีปัญหาเรื่องจำนวนที่นั่งไม่เพียงพอ จึงทำให้พวกเขาไม่ได้ข้อมูลกลับไป

แม้ชาวบ้านที่มาบางส่วนในวันนี้จะเห็นด้วยกับการสร้างพื้นที่ปิดล้อมชุมชน แต่ก็อยากให้รัฐบาลประหยัดงบประมาณ จึงเสนอให้มีการขุดลอกคูคลองแนวธรรมชาติเดิม ซึ่งจะทำให้สามารถระบายน้ำส่วนเกินได้มากขึ้น รวมทั้งขุดลอกทราย และไม่ปลูกบ้านกีดขวางทางน้ำ บริเวณริมแม่น้ำก็จะช่วยให้รัฐบาลประหยัดงบประมาณได้มากขึ้น

สำหรับการรับฟังความคิดเห็นในจังหวัดอ่างทองครั้งนี้ ไม่มีการแถลงข่าวสุปภาพรวมจากภาครัฐ ซึ่งแตกต่างจากที่จ.ลำพูนและชัยนาท เนื่องจากผู้ว่าราชการจังหวัดต้องการให้เป็นเวทีเพื่อประชาชน มีเพียงกระบวนการรับฟังความคิดเห็นตามกระบวนการตามขั้นตอนเท่านั้น ส่วนข้อสรุปจากทีมวิทยากร กระบวนการรับฟังความคิดเห็นของชาวจังหวัดอ่างทองในวันนี้ ก็พบว่า ชาวจังหวัดอ่างทองส่วนใหญ่ไม่เข้าใจคำว่าพื้นที่ปิดล้อมในสัญญา A2 ว่าจะสร้างอะไร แบบไหน และตรงไหน เพราะเพียงข้อมูลในภาพกว้างเท่านั้น และข้อมูลก็ยังไม่ชัดเจนด้วย

การรับฟังความเห็นในครั้งนี้ เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีชาวอ่างทองมากกว่า 1,000 คน เข้าร่วมรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ ซึ่งชาวบ้านก็เสนอแนะว่า ต้องการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมด้วยตัวเองมากกว่าบริษัทที่ประมูลได้จากต่างประเทศเป็นผู้ก่อสร้าง

ในวันที่ 30 ต.ค.นี้ จังหวัดเชียงใหม่คือจังหวัดถัดไป ที่รัฐบาลเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นโครงการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งประชาชนที่สนใจสามารถเดินทางเข้าร่วมเวทีนี้ ซึ่งจะจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง