ยื่นเอกสารประมูลทีวีดิจิตอล วันแรก

เศรษฐกิจ
28 ต.ค. 56
14:50
122
Logo Thai PBS
ยื่นเอกสารประมูลทีวีดิจิตอล วันแรก

ผ่านไปแล้ววันแรก สำหรับการยื่นซองประมูลทีวีดิจิตอล มีเอกชนที่สนใจยื่นเอกสารมากกว่าครึ่ง จากจำนวนที่มาซื้อซอง ขณะที่ กสทช.ขอความร่วมมือเอกชน ไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในข้อมูลการร่วมประมูล ไปจนกว่าจะได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการ

สำนักงานกสทช.สรุปภาพรวมวันแรก มีเอกชนยื่นเอกสารเพื่อเข้าร่วมประมูลทีวีดิจิตอล ในปลายปีนี้ รวม 20 บริษัท 28 ช่อง เพราะบางรายยื่นประมูลมากกว่า 1 ช่อง มีเงินหลักประกัน รวม 1,687 ล้านบาท กสทช.กำหนดให้มีช่องฟรีทีวีที่จะประมูล รวม 24 ช่อง แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ ช่องรายการทั่วไปความคมชัดสูง หรือ HD มี 7 ช่อง ช่องทั่วไปความคมชัดปกติ หรือ SD มี 7 ช่อง ช่องรายการข่าว 7 ช่อง และช่องรายการเด็ก 3 ช่อง โดยกลุ่มช่อง HD วันนี้เป็นกลุ่มเดียวที่จำนวนผู้ยื่นซอง มีเท่ากับ จำนวนช่องที่ กสทช.ต้องการ หากพรุ่งนี้ ไม่มีรายใดยื่นช่องนี้เพิ่ม จะทำให้การการประมูลกลุ่มนี้เป็นโฆษะ ตามกติกาที่ กสทช.กำหนด

<"">
<"">

สำนักงานกสทช. ปิดรับเอกสาร ตั้งแต่ 16.00 น. แต่หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่และเอกชนบางส่วนยังต้องอยู่ต่อ เพื่อตรวจสอบเอกสารซึ่งแต่ละบริษัทใช้เวลานานประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง และส่วนใหญ่เอกสารไม่ครบถ้วน แม้บางรายจะกลับมายื่นใหม่เป็นครั้งที่ 2 แต่ก็ยังไม่เรียบร้อย วันพรุ่งนี้ (29 ต.ค.) เป็นวันสุดท้าย ที่เปิดให้เอกชนยื่นเอกสารเข้าร่วมประมูล ซึ่งยังเหลืออีก 7 บริษัทที่ยังไม่มายื่น โดย กสทช.จะไม่ขยายเวลา หรือวันออกไป หากรายใดเอกสารไม่เรียบร้อย

ด้านเลขาธิการกสทช. ขอความร่วมมือเอกชนไม่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน หลังยื่นเอกสารเสร็จแล้ว โดยเฉพาะการให้ข้อมูลที่เกี่ยวกับการประมูล ไปจนกว่าจะได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการเป็นทางการ ในปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า วันนี้ (28 ต.ค.) ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ของกสทช.ยังอนุมัติตัวเครื่องโทรทัศน์ ที่รับชมระบบดิจิตอลได้ จำนวน 6 ยี่ห้อ ให้วางขายในท้องตลาดได้ และอนุมัติกล่องรับสัญญาณระบบดิจิตอล หรือเซ็ท ท็อป บ็อกซ์ 16 รุ่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง