ม็อบยางเปลี่ยนท่าทีเจรจา ต่อสู้เพื่อผู้ไม่มีเอกสารสิทธิ์

ภูมิภาค
29 ต.ค. 56
00:48
71
Logo Thai PBS
ม็อบยางเปลี่ยนท่าทีเจรจา ต่อสู้เพื่อผู้ไม่มีเอกสารสิทธิ์

แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายยางพารา เปลี่ยนท่าทีใหม่ ไม่เรียกร้องราคายางพารา กิโลกรัมละ 100 บาท แต่จะต่อสู้เพื่อให้ผู้ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ได้รับความช่วยเหลือปัจจัยการผลิต ไร่ละ 2,520 บาท หลังการเจรจากับผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไม่เป็นที่พอใจ

แกนนำภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำที่มัน 16 จังหวัดภาคใต้ เจรจากับผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งการเจรจามีขึ้นที่องค์การบริหารส่วน ต.ทองมงคล อ.บางสะพาน เพื่อหาข้อยุติในการชุมนุม หลังจากเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม แกนนำฯ ได้เจรจากับ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ

สาระสำคัญในการเจรจายังเป็นข้อเรียกร้องเดิม คือให้รัฐบาลชดเชยราคายางพาราที่กิโลกรัมละ 100 บาท และขอให้รัฐบาลช่วยเหลือปัจจัยการผลิตไร่ละ 2,520 บาท ให้เกษตรกรชาวสวนยางที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ซึ่งการเจรจามีความคืบหน้าแค่จะตั้งอนุกรรมการขึ้นมาแก้ปัญหาให้ผู้ไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ทำกินภายใน 30 วัน แต่ต่อมามีการต่อรองให้เหลือเพียง 7 วัน ทำให้ไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน และต้องยุติการเจรจา เมื่อเวลา 18.20 น.

จากนั้นแกนนำเครือข่ายบอกจะนำประเด็นทั้งหมดไปหารือกับผู้ชุมนุมที่ปิดถนนอยู่ที่ อ.บางสะพานน้อย ซึ่งหารือของแกนนำ ล่าสุดมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข โดยจะไม่เรียกร้องราคายางพารากิโลกรัมละ 100 บาทอีกต่อไป แต่จะมุ่งเน้นให้ช่วยเหลือปัจจัยการผลิตแก่เกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ไร่ละ 2,520 บาท โดยให้เวลารัฐบาลถึงเวลา 18.30 น.วันที่ 29 ตุลาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง