อาลัย "ดาบแชน" ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เสียชีวิต

ภูมิภาค
29 ต.ค. 56
04:03
544
Logo Thai PBS
อาลัย "ดาบแชน" ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เสียชีวิต

สถิติการก่อเหตุความไม่สงบในปี 2556 นี้ ระบุว่า มีเจ้าหน้าที่อีโอดี (E.O.D.) เสียชีวิตไปแล้วถึง 6 นาย และบาดเจ็บไปอีก 15 นาย ทั้งหมดเกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ ขณะที่เหตุลอบวางระเบิดสองลูกซ้อนริมถนนเพชรเกษม ใน อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ทำให้ตำรวจชุดเก็บกู้และทำลายระเบิดเสียชีวิต พร้อมกันถึง 3 คน หนึ่งในนั้นคือ ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ

ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ หรือที่ชาวบ้านเรียกติดปากว่า ดาบแชน เป็นหัวหน้าชุดเก็บกู้ และทำลายวัตถุระเบิด (E.O.D.) เยี่ยวดง หกศูนย์ กลุ่มงานสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส

ร.ต.ต.แชน เดิมนามสกุลแซ่ว่อง แต่เปลี่ยนมาใช้นามสกุล วรงคไพสิฐ เพื่อความปลอดภัยของคนในครอบครัว หลังเดินทางไปรับราชการยัง จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นบ้านเกิด เมื่อปี 2536 โดยเคยผ่านการอบรมหลักสูตรอีโอดี หรือ Explosive Ordnance Disposal จากสหรัฐอเมริกา

ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา ร.ต.ต.แชน เก็บกู้ระเบิดมานับครั้งไม่ถ้วน และเคยพลาดถูกระเบิดได้รับบาดเจ็บสาหัส มาแล้วถึง 6 ครั้ง แต่ยังมุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่

แม้ที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะมีนโยบายชัดเจนให้หลีกเลี่ยงการเก็บกู้วัตถุระเบิด แต่ให้เน้นทำลาย เพราะการเก็บกู้มีความเสี่ยง และเคยเกิดความสูญเสียมาแล้วหลายครั้ง แต่ ร.ต.ต.แชน กลับมองต่างมุม เนื่องจากการทำลายระเบิดแต่ละลูก คือการทำลายหลักฐานที่จะเป็นข้อมูลนำไปหาตัวผู้ผลิต เพราะมือระเบิดแต่ละคนมีวิธีการประกอบระเบิดไม่เหมือนกัน

ความทุ่มเทการทำงานทำให้ ร.ต.ต.แชน ได้รับรางวัลตำรวจดีเด่นในโครงการนำทางแทนคุณแผ่นดิน รางวัลตำรวจดีเด่นของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และรางวัลตำรวจดีเด่นต้นแบบของมูลนิธิบุณยจินดา รวมทั้งตำรวจผู้ปฏิบัติงานดีเด่นและเสียสละของศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า ซึ่งปัจจุบันยกฐานะเป็นศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้

ร.ต.ต.แชน เสียชีวิต พร้อม ร.ต.ต.จรูญ เมฆเรือง และดาบตำรวจนิมิต ดีวงษ์ เมื่อเช้าวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา ขณะเข้าเก็บกู้ระเบิดริมถนนเพชรเกษม ใน ต.กาเยาะมาตี อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เป็นการสูญเสียตำรวจชุดเก็บกู้ หรืออีโอดี พร้อมกันถึง 3 คน โดยเฉพาะ ร.ต.ต.แชน ที่ถือเป็นสัญลักษณ์การทำงานของตำรวจในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง