เอกชนเสนอตั้งรัฐกองทุนช่วยเหลือ "เอสเอ็มอี" หลังธุรกิจไตรมาส 4 ยังทรุด

เศรษฐกิจ
29 ต.ค. 56
07:25
81
Logo Thai PBS
เอกชนเสนอตั้งรัฐกองทุนช่วยเหลือ "เอสเอ็มอี" หลังธุรกิจไตรมาส 4 ยังทรุด

นายกสมาคมส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย ระบุแนวโน้มธุรกิจเอสเอ็มอีในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ (56) ยังคงซบเซาเนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัว พร้อมเสนอภาครัฐจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือเอสเอ็มอี

ในงานสัมมนาก้าวสู่ทศวรรษ 2020 เจาะกลยุทธ์โอกาสทางธุรกิจแห่งอนาคต นางเพ็ญทิพย์ พรจะเด็ด นายกสมาคมส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย ระบุถึงปัญหาของผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลาง หรือ เอสเอ็มอี ว่า ส่วนใหญ่ยังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ภาครัฐจัดหาให้ได้ โดยคุณสมบัติผู้กู้เป็นอุปสรรคสำคัญ จึงต้องการให้ภาครัฐจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือเอสเอ็มอีโดยตรงและภาครัฐควรมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านต่างๆ เพื่อให้เอสเอ็มอีเกิดการจ้างงาน

โดยภาพรวมของธุรกิจเอสเอ็มอีในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ (56) ยังคงซบเซา แต่เชื่อว่าไตรมาสแรกของปีหน้า (57) จะปรับตัวดีขึ้น สำหรับธุรกิจที่มีแนวโน้มสดใส คือ ธุรกิจที่เกี่ยวกับสุขภาพและธุรกิจเกี่ยวกับผู้หญิง

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ในปี 2555 ธุรกิจเอสเอ็มอีมีส่วนช่วยขับเคลื่อนการเติบโตเศรษฐกิจของประเทศประมาณ 4 ล้านล้านบาท หรือ 37 % ของจีดีพี มีผู้ประกอบการกว่า 2.6 ล้านราย และมีการจ้างงานราว 11.7 ล้านคน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง