สรรพากรเร่งศึกษาการจัดเก็บภาษีเพิ่ม โดยหักจากค่าใช้จ่ายภาษีบุคคลธรรมดา

เศรษฐกิจ
29 ต.ค. 56
07:48
144
Logo Thai PBS
สรรพากรเร่งศึกษาการจัดเก็บภาษีเพิ่ม โดยหักจากค่าใช้จ่ายภาษีบุคคลธรรมดา

เพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บรายได้รัฐ ขณะนี้กรมสรรพากรจะเร่งศึกษาการจัดเก็บภาษีเพิ่ม โดยการหักค่าใช้จ่ายภาษีบุคคลธรรมดา ผ่านใบกำกับภาษีของร้านค้าขนาดกลาง และเล็ก เพื่อกวดขันการแสดงการเสียภาษีของร้านค้าเหล่านี้

ตลอด 9 เดือนแรกของปี 2556 กรมสรรพากรจัดเก็บรายได้รวม 1.76 ล้านล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายกว่า 9,000 ล้านบาท ซึ่งกรมสรรพากร กระทรวงการคลัง เตรียมทบทวนจัดเก็บภาษี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บ

นายสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากร กระทรวงการคลัง ระบุว่าแม้ว่าขณะนี้จำนวนผู้เสียภาษี และฐานจัดเก็บภาษีจะเพิ่มขึ้น แต่ปัญหารายจ่ายภาครัฐที่เพิ่มขึ้น และขณะนี้กรมฯ ยังไม่สามารถเพิ่มอัตราการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มได้ จึงต้องเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บทางอื่น

ซึ่งกรมสรรพากรจะใช้ฐานข้อมูลการเงินทางอ้อมที่มีอยู่ในระบบ ทั้งการตรวจสอบสินทรัพย์, งบดุล และการแสดงรายการเสียภาษีของบริษัทห้างร้าน ขนาดกลาง และเล็ก และขณะนี้กำลังศึกษาการหักค่าใช้จ่ายในรายการเสียภาษีบุคคลธรรมดาเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 40 ของรายได้ทั้งปี หรือไม่เกินปีละ 60,000 บาท

โดยประชาชนสามารถนำใบกำกับภาษีจากร้านค้าและนำมาหักค่าใช้จ่ายในแบบการแสดงเสียภาษีได้ ซึ่งวิธีนี้จะเป็นมาตรการทางอ้อมในการกวดขันการจ่ายภาษีของห้างร้าน

นอกจากนี้อาจทบทวนลดรายการหักลดหย่อนภาษี ที่ขณะนี้มีอยู่ 20 รายการลง เช่นการหักลดหย่อนการซื้อกองทุนเลี้ยงชีพแอลทีเอฟ และอาร์เอ็มเอฟ

ทั้งนี้กรมสรรพากรจะออกประกาศกฤษฎีกา บังคับใช้ภาษีบุคคลธรรมดาใหม่ เพื่อให้ทันปีภาษี 2557 และตั้งเป้าหมายการจัดเก็บภาษีในปีหน้า 1.9 ล้านล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง