โฆษกรัฐบาลเมียนมาระบุเตรียมรับผู้อพยพชาวโรฮิงญากลับประเทศ

ต่างประเทศ
19 พ.ค. 58
06:08
81
Logo Thai PBS
โฆษกรัฐบาลเมียนมาระบุเตรียมรับผู้อพยพชาวโรฮิงญากลับประเทศ

โฆษกรัฐบาลเมียนมาประกาศจะรับผู้อพยพทางเรือชาวโรฮิงญากลับประเทศ หากพิสูจน์ได้ว่าผู้อพยพทางเรือเดินทางออกจากเมียนมาจริง และมีเอกสารพิสูจน์ตัวตนชัด

นายเยทุต รัฐมนตรีข่าวสารในฐานะโฆษกรัฐบาลเมียนมาประกาศว่า รัฐบาลเมียนมาพร้อมที่จะรับผู้อพยพทางเรือกลับประเทศ หากกระบวนการพิสูจน์สัญชาติที่กำลังดำเนินการอยู่ในอินโดนีเซียและมาเลเซียพบหลักฐานยืนยันว่าผู้อพยพทางเรือเหล่านั้นลักลอบเดินทางออกไปจากเมียนมาจริง พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องช่วยกันหาทางออกในระดับภูมิภาคมากกว่าการกล่าวหาเมียนมาว่าเป็นต้นตอของปัญหาผู้อพยพแต่เพียงฝ่ายเดียว

ท่าทีดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังการหารือระหว่างรัฐบาลเมียนมากับผู้แทนรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ทางการทูตจากประเทศไทย, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, อินเดีย, จีน และสิงคโปร์ เพื่อหาทางออกร่วมกันเกี่ยวกับปัญหาผู้อพยพทางเรือชาวโรฮิงญาซึ่งจัดขึ้นที่นครย่างกุ้งเมื่อวานนี้ (18 พ.ค.2558)

เจ้าหน้าตรวจคนเข้าเมืองในเมืองปังกาลันซูซู ในจังหวัดนอร์ทสุมาตรา เร่งเคลื่อนย้ายผู้อพยพชาวโรฮิงญาออกจากสนามกีฬาของเมืองไปยังศูนย์ของตำรวจตรวจคนเข้าเมืองอินโดนีเซีย หลังจากลงทะเบียนผู้อพยพเหล่านี้แล้ว

ลีลิค บัมบัง เลสตารี หัวหน้าตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเมดานเปิดเผยว่า ผู้อพยพกลุ่มนี้มีอยู่ทั้งหมด 96 คน ในจำนวนนี้ 53 คนอพยพมาจากบังกลาเทศ ส่วนผู้อพยพที่เหลือเดินทางมาจากเมียนมา ซึ่งทั้งหมดไม่มีเอกสารแสดงตัวใดๆ โดยเจ้าหน้าที่จะติดต่อไปยังตัวแทนสถานทูตของประเทศที่เป็นต้นทางของผู้อพยพเหล่านี้ ก่อนจะผลักดันออกจากอินโดนีเซีย

นางวัน อาซีซะห์ วัน อิสมาอิล ภริยาของนายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซีย ประกาศดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านแทนสามี หลังเธอชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และเก้าอี้ผู้นำฝ่ายค้านได้ว่างลงนับตั้งแต่นายอันวาร์ถูกตัดสินจำคุก 5 ปี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ในข้อหามีเพศสัมพันธ์กับผู้ช่วยชาย

การก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านของนางวัน อาซีซะห์ในครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่สอง เนื่องจากเธอเคยดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านมาแล้ว เมื่อตอนที่นายอันวาร์ถูกตัดสินต้องโทษในเรือนจำครั้งก่อน

ประธานาธิบดีโทนี ตัน เค็ง ยัม ผู้นำสิงคโปร์ เข้าร่วมพิธีสวนสนาม ณ วังแองวาลิดในฝรั่งเศส ระหว่างวันที่สองของการเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ โดยมีนางลอเรนซ์ โรสซิคนอล รัฐมนตรีด้านกิจการครอบครัวและผู้สูงอายุของฝรั่งเศสคอยให้การต้อนรับ การเยือนฝรั่งเศสของผู้นำสิงคโปร์ในครั้งนี้มีขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ และมีการลงนามในข้อตกลงทวิภาคีด้านการค้าหลายฉบับ  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง