ชาวอังกฤษเกือบ 6,000 หลังคาเรือน ไร้ไฟฟ้าใช้ หลังถูก "พายุเซ็นต์ จู๊ด" พัดถล่ม

ต่างประเทศ
29 ต.ค. 56
13:33
64
Logo Thai PBS
ชาวอังกฤษเกือบ 6,000 หลังคาเรือน ไร้ไฟฟ้าใช้ หลังถูก "พายุเซ็นต์ จู๊ด" พัดถล่ม

บ้านเกือบ 60,000 หลังบนเกาะอังกฤษยังไม่มีไฟฟ้า แม้ว่าพายุจะผ่านพ้นไปแล้ว โดยมีรายงานว่า อิทธิพลของพายุที่พัดกระหน่ำทั้งบนเกาะอังกฤษ และหลายประเทศของยุโรป ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 13 คน ส่วนที่ออสเตรเลียก็เผชิญกับพายุลมกระโชกแรงในรัฐนิวเซาธ์เวลส์

พื้นที่ในเขตซิดนีย์ รัฐนิวเซาธ์เวลส์ของออสเตรเลีย เผชิญกับสภาพอากาศรุนแรง ทำให้มีผู้บาดเจ็บรวมอย่างน้อย 6 คน อันเนื่องมาจากลมกระโชกแรง ทำให้ต้นไม้หักโค่นทับรถยนต์และมีผู้ติดอยู่ใต้รถ 2 คน เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือและนำส่งโรงพยาบาล นอกจากนี้ยังมีรายงานต้นไม้หักโค่นและเสาไฟฟ้าล้ม ทำให้มีผู้บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 3 คน รวมทั้งมีผู้หญิงถูกฟ้าผ่าอีก 1 คน แต่ไม่บาดเจ็บมากนัก

 
เจ้าหน้าที่รายงานว่า สภาพอากาศรุนแรงเกิดขึ้นหลังช่วงเที่ยงเพียงไม่กี่นาที ซึ่งหลังเกิดสภาพอากาศเลวร้าย เจ้าหน้าที่ต้องออกช่วยเหลือประชาชนที่โทรศัพท์มาเกือบ 300 สาย และมีการประกาศเตือนประชาชนเฝ้าระวังสภาพอากาศรุนแรงในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะสภาวะลมกระโชกแรง ความเร็วลมอาจสูงถึง 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเขตซิดนีย์และเกรเทอร์ ฮันเทอร์

    

 
ส่วนที่อังกฤษ แม้พายุเซ็นต์ จู๊ด จะพัดผ่านไปแล้ว แต่ยังมีรายงานบ้านกว่า 57,000 หลัง ที่ยังไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ แต่วิศวกรสามารถซ่อมแซมระบบไฟฟ้าและจ่ายไฟแก่บ้านกว่า 100,000 หลัง ที่ได้รับผลกระทบไปก่อนหน้านี้ ขณะที่การให้บริการรถไฟกลับเป็นปกติเกือบทุกเส้นทาง แต่ยังมีบางพื้นที่ที่ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้
 
พายุยังพัดข้ามช่องแคบอังกฤษ ขึ้นแผ่นดินใหญ่ของยุโรป และส่งผลกระทบกับอีกหลายประเทศ ทั้งเบลเยี่ยม ฝรั่งเศสเยอรมนี เนเธอร์แลนด์และเดนมาร์ก สร้างความเสียหายตลอดเส้นทางที่พัดผ่าน ซึ่งในกรุงโคเปนเฮเก้นของเดนมาร์ก ทั้งทรัพย์สินและนั่งร้านก่อสร้าง 5 ชั้นถูกลมพายุพัดโค่นลงมาจากหลังคาตึก เยอรมนี เป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดจากพายุเซ็นต์ จู๊ด คือ 6 คนจากทั้งหมดอย่างน้อย 13 คนทั่วยุโรปเหนือ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง