เปิดภารกิจ "ชุดอีโอดี" เก็บกู้ระเบิดเพื่อปกป้องปชช. ด้วยชีวิต

29 ต.ค. 56
13:47
231
Logo Thai PBS
เปิดภารกิจ "ชุดอีโอดี" เก็บกู้ระเบิดเพื่อปกป้องปชช. ด้วยชีวิต

ตลอด 9 ปีของการก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดแดนใต้ ชุดเก็บกู้ระเบิด หรือชุดอีโอดี ถือเป็นเป้าหมายหลักของการก่อเหตุ เพราะเปรียบเสมือนผู้ยับยั้งความสูญเสียไม่ให้เกิดขึ้นกับประชาชน

โดยเฉพาะปีนี้ เจ้าหน้าที่ชุดอีโอดีเสียชีวิตแล้ว 6 นาย บาดเจ็บสาหัสอีก 15 นาย และการสูญเสีย ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ หัวหน้าชุดอีโอดี จ.นราธิวาส ทำให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานต้องขาดครู ที่เคยให้ความรู้จากประสบการณ์จริง

 
ตำรวจชุดเก็บกู้ และทำลายวัตถุระเบิด ภายใต้ชื่อชุดปฏิบัติการเหยี่ยวดง 60 ที่รอดชีวิต วิเคราะห์ข้อผิดพลาด จากการเข้าเก็บกู้ระเบิด ริมถนนเพชรเกษม ต.กาเยาะมาตี อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส จนเป็นเหตุให้ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ หัวหน้าชุด เสียชีวิตพร้อมร.ต.ต.จรูญ เมฆเรือง และส.ต.ท.นิมิต ดีวงษ์ เมื่อเช้าวานนี้ (28 ต.ค.) โดยเห็นว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุมีการวางแผนเป็นอย่างดี ด้วยการวางระเบิดลวงไว้ถึง 3 ลูก
  
  
 
    
การสูญเสียร.ต.ต.แชน หรือที่เพื่อนร่วมงานยังเรียกติดปากว่า "ดาบแชน" ผู้เปรียบเสมือนครู คอยให้ความรู้วิธีการสังเกต ตัดสินในการเก็บกู้ และตำรวจหลายคนของหน่วยนี้ ยังอยู่ระหว่างการศึกษา
 
ร.ต.ต.พลวัฒน์ เทพษร บอกว่า ตัวเองเป็นอีกคนหนึ่งที่เรียนรู้ประสบการณ์จริงมาจาก ร.ต.ต.แชน การเก็บกู้ระเบิดได้สำเร็จมานับครั้งไม่ถ้วน ทำให้กลุ่มผู้ก่อเหตุเองพยายามเรียนรู้ และปรับแผนเช่นเดียวกัน เพราะชุดเก็บกู้ระเบิด หรือ ชุดอีโอดี คือผู้ยับยั้งความสูญเสีย การทำงานแต่ละครั้งจึงเปรียบเสมือนการ ช่วยชีวิตผู้อื่น ด้วยชีวิตตัวเองเข้าแลก
 
เฉพาะปี 2556 เมื่อเดือนเมษายน ชุดอีโอดีหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 32 เคยเสียชีวิต ขณะนำระเบิดกลับไปทำลายภายในฐานปฏิบัติการอ.บาเจาะ จำนวน 3 นาย, เดือนพฤษภาคม ชุดอีโอดีตำรวจภูธร จ.ยะลา ได้รับบาดเจ็บ 4 นาย ขณะเก็บกู้ระเบิดหน้าห้างหุ้นส่วนจำกัดยะลาย่งฮวด เขตอำเภอเมือง 

    

 
เดือนกันยายน กลุ่มผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดและซุ่มโจมตีชุดอีโอดีเหยี่ยวดง 60 ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย ขณะกลับจากภารกิจตรวจเหตุระเบิดในอำเภอรือเสาะ และเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดเดียวกันยังได้รับบาดเจ็บสาหัส จากระเบิดลูกที่ 2 ขณะเข้าเก็บกู้ริมถนน อ.ระแงะ 2 นาย สื่อมวลชนได้รับบาดเจ็บอีก 5 คน รวมผู้เสียชีวิตทั้งหมด 6 นาย บาดเจ็บ 15 นาย
 
ปัจจุบันชุดปฏิบัติการเหยี่ยวดง 60 ตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส แบ่งชุดการทำงานออกเป็น 3 ทีม มีเจ้าหน้าที่ 23 นาย เสียชีวิตลง 3 นาย อยู่ระหว่างนอนพักรักษาตัว 3 นาย สำหรับร.ต.ต.แชน หากไม่เสียชีวิต จะได้รับพิจารณายศ เป็นร.ต.ท.ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง