"ชาวสวนยาง"เตรียมปรับท่าทีการชุมนุมใหม่ หลัง"รัฐบาล"ยังไม่ตอบรับข้อเรียกร้อง

ภูมิภาค
29 ต.ค. 56
14:18
70
Logo Thai PBS
"ชาวสวนยาง"เตรียมปรับท่าทีการชุมนุมใหม่ หลัง"รัฐบาล"ยังไม่ตอบรับข้อเรียกร้อง

รัฐบาลยังไม่มีท่าทีที่จะตอบรับข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ของกลุ่มภาคีเครือข่ายชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน ใน 16 จังหวัดภาคใต้ ทำให้แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมเตรียมหารือยกระดับการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (30 ต.ค.)

การชุมนุมของภาคีเครือข่ายชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน ใน 16 จังหวัดภาคใต้ ในช่วงเย็นวันนี้ (29 ต.ค.) ยังคงชุมนุมปักหลักอยู่ที่บ้านศรีนคร อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยปิดการจราจรบนถนนเพชรเกษมต่อไป โดยในวันนี้ไม่มีความคืบหน้าใดๆในการเปิดเจรจากับรัฐบาล หลังกลุ่มแกนนำได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เมื่อช่วงสาย และหารือกำหนดข้อเรียกร้องใหม่ โดยกลับไปนำเสนอข้อเรียกร้องเดิม 5 ข้ออีกครั้ง คือเรียกร้องราคายางพารากิโลกรัมละ 100 บาท ปาล์มน้ำมันกิโลกรัมละ 6 บาท ขอให้โยกย้ายผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ขอให้รัฐบาลตั้งกรรมการรับรองสิทธิของเกษตรกร ที่ไม่มีเอกสารสิทธิให้ได้รับเงินช่วยเหลือ 2,520 บาทต่อไร่ และขอให้ไม่เอาผิดกับแกนนำและผู้ชุมนุม ที่ออกมาชุมนุมเรียกร้องในครั้งนี้

ล่าสุดนายวัชระพล เพิ่ม หนึ่งในแกนนำ แถลงเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.ที่ผ่านมา โดยระบุว่าหลังเสนอข้อเรียกร้องออกไปอีกทั้งม ยังไม่มีท่าทีตอบรับใดๆกลับมาจากรัฐบาล จึงขอให้รัฐบาลรีบให้คำตอบกับผู้ชุมนุม ตอบข้อเรียกร้องผู้ชุมนุมโดยเร็วและให้ชัดเจนว่าทำได้หรือไม่ได้ หรือทำได้ไหนข้อไหน อย่างไรบ้าง เพราะผู้ชุมนุมไม่สามารถรอเวลา 30 วัน ตามที่รัฐบาลต่อรองมาได้ พร้อมยืนยันว่าทางฝ่ายผู้ชุมนุมยังไม่ปิดโอกาสในการเจรจา แต่ขอให้เป็นผู้เจรจาที่มีอำนาจในการตัดสินใจ และมีคำตอบที่ชัดเจนให้ด้วย

<"">
<"">

ส่วนประเด็นอื่นๆ แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมกล่าวว่า ทางฝ่ายรัฐบาลกำลังพยายามลดความน่าเชื่อถือของกลุ่มผู้ชุมนุม ด้วยการให้ข่าวว่าการชุมนุมครั้งนี้ มีความเกี่ยวพันกับการชุมนุมทางการเมือง เพื่อคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยยืนยันว่า ที่ผ่านมามีจุดยืนในการเรียกร้องราคายางพาราที่เป็นธรรมเท่านั้น และมีรูปแบบที่เฝ้าระวังตลอดมา ที่จะไม่ให้การชุมนุมถูกแทรกแซงโดยกลุ่มการเมือง โดยยอมรับว่าที่ผ่านมามีกลุ่มการเมืองเข้ามาในที่ชุมนุมบ้าง แต่ก็พยายามที่จะจำกัดบทบาทไม่ให้เกิดภาพลักษณ์ที่เสียหายต่อการชุมนุมมาโดยตลอด

ส่วนประเด็นที่มีกระแสข่าวว่า นายจำลอง ดีทองอ่อน แกนนำของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ถอนตัวออกจากการชุมนุมเพราะขัดแย้งกัน หลังการเจรจาผู้ว่าราชการจังหวัดเมื่อคืนนี้ ทางแกนนำยืนยันว่านายจำลองยังเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ และยังจะมีบทบาทในการชุมนุมต่อไป แต่ยอมรับว่ากลุ่มแกนนำต้องพยายามรักษาสถานภาพ เพราะการออกไปเจรจาแต่ละครั้ง ทำให้ถูกมองจากผู้ชุมนุมในแง่ลบ จึงเป็นเหตุผลที่ต้องรักษาแกนนำบางส่วนไว้ และหากจะมีการเจรจาอีกครั้งก็ต้องการให้เป็นไปโดยเปิดเผยผ่านสื่อมวลชน โดยจะต้องพูดถึงวิธีการเจรจาและสถานที่ในการเจรจาที่เปิดเผยด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง