อคูสติกดูโอของทอมมี เอ็มมานูเอล-มาร์ติน เทเลอร์

Logo Thai PBS
อคูสติกดูโอของทอมมี เอ็มมานูเอล-มาร์ติน เทเลอร์

จากที่เคยใช้กีตาร์เพียงตัวเดียวชนะใจแฟนเพลงมาแล้วทั่วโลก วันนี้ ทอมมี เอ็มมานูเอล และมาร์ติน เทเลอร์ สองมือกีตาร์แนวฟิงเกอร์สไตล์ชั้นนำของวงการ ได้ใช้แนวทางเฉพาะตัวของทั้งสอง มาผสานรวมกันในการแสดงแบบดูโอเป็นครั้งแรกในเมืองไทย

I Won't Last a Day Without You เพลงแจ๊สฟังสบาย แต่ยังแฝงความสนุกสนานสไตล์ดนตรีบลูส์ เป็นผลมาจากการประพันธ์ร่วมกันของทอมมี เอ็มมานูเอล และมาร์ติน เทเลอร์ สองมือกีตาร์ต่างสไตล์ที่นำประสบการณ์จากการแจมดนตรีร่วมกันในบ้านพัก ไปสู่การผลิต The Colonel and The Governor อัลบั้มซึ่งเป็นการผสมผสานดนตรีอันกลมกล่อมในสไตล์สวิงแจ๊ซ ที่ทั้งสองนำมาเปิดการแสดงให้แฟนเพลงได้ชมในการเยือนเมืองไทยครั้งล่าสุดนี้

สองยอดมือกีตาร์ต่างเป็นที่รู้จัก ในฐานะยอดมือกีตาร์แนวฟิงเกอร์สไตล์ ที่มีแนวทางเฉพาะตัว โดยมาร์ติน เทเลอร์ นักกีตาร์ชาวอังกฤษ ผู้สร้างชื่อด้วยการเล่นกีตาร์สไตล์ยิปซี แจ๊ส ที่เต็มไปด้วยลีลาและความลุ่มลึก ส่วนทอมมี เอ็มมานูเอล ยอดมือกีตาร์ชาวออสเตรเลีย เป็นกล่าวขวัญถึงในการแสดงที่หวือหวา ถ่ายสรรพเสียงอันหลากหลายทั้งการตีคอร์ด, โซโล รวมไปถึงการใช้ตัวกีตาร์มาเป็นเครื่องประกอบจังหวะได้อย่างช่ำชอง การแสดงรวมกันของทั้งสองจึงได้รับการจับตาจากแฟนเพลงไม่น้อย

การผลัดกันโซโลและช่วยประสานภาคริธึม คือสีสันของการแสดงในคืนนั้น ขณะที่ ทอมมี เอ็มมานูเอลใช้กีตาร์คู่ใจถึง 3 ตัวเพื่อให้โทนเสียงของการแสดงมีความหลากหลาย มาร์ติน เทเลอร์ ซึ่งใช้กีต้าร์อคูสติกไฟฟ้าตัวเดียวตลอดทั้งการแสดง มีการใช้การขยายเสียงด้วยการต่อสายสัญญาณไปยังแอมป์ ร่วมกับการใช้ไมค์จ่อที่ตัวกีตาร์ เพื่อให้ทั้งสองเสียงผสานกันเพิ่มความเป็นธรรมชาติของน้ำเสียงมากยิ่งขึ้น

ความพิเศษของการแสดงเกือบ 3 ชั่วโมงนี้ คือปฏิภาณของความเป็นศิลปินในการเลือกบทเพลง สำหรับการแสดง โดยไม่มีการกำหนดเอาไว้ก่อนขึ้นเวที ไม่ว่าจะเป็นการแสดงดูโอ หรือการผลัดกันขึ้นแสดงผลงานเดี่ยวของทั้งคู่ จึงทำให้การแสดงในวันนั้น เปี่ยมด้วยความตื่นเต้นและความสนุก ที่สร้างความประทับใจแก่แฟนเพลงถ้วนหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง