จนท.พบลูกช้างป่าบาดเจ็บใน จ.ฉะเชิงเทราแล้ว

ภูมิภาค
30 ต.ค. 56
01:25
77
Logo Thai PBS
จนท.พบลูกช้างป่าบาดเจ็บใน จ.ฉะเชิงเทราแล้ว

เจ้าหน้าที่พบลูกช้างป่าเขาอ่างฤาไนบาดเจ็บสาหัส จากถูกบ่วงดักสัตว์รัดที่ข้อเท้าแล้ว โดยสัตวแพทย์เชื่อว่าแผลอาจยังไม่ติดเชื้อ

ความคืบหน้าช้างป่าเพศผู้วัย 4 ปี ที่ถูกบ่วงดักสัตว์ หรือ แร้วรัดที่ข้อเท้าซ้ายจนเป็นแผลฉกรรจ์ บริเวณเกาะข้างไร่ท้ายหมู่บ้านหนองเกตุ ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม

ล่าสุดจากการสนธิกำลังเข้าค้นหาอีกครั้งในวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา ในที่สุดก็พบลูกช้างที่บาดเจ็บแล้ว โดยหลบอยู่ในป่าหลังหมู่บ้านหนองเกตุ ห่างจากจุดที่พบครั้งแรกประมาณ 200 เมตร

เบื้องต้นลูกช้างมีอาการอิดโรย สัตวแพทย์ได้ทำการรักษาด้วยการล้างแผลภายนอก พร้อมให้กินวิตามิน ฝังในผลกล้วยสุก จากนั้นจะประเมินสุขภาพ และติดตามดูอาการและเฝ้าดูพฤติกรรม จนกว่าบาดแผลจะหาย แต่เชื่อว่าแผลไม่น่าจะติดเชื้อ และทำให้อักเสบอีก เบื้องต้นจะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน รับดำเนินการ ทั้งการล้างแผล ให้อาหารผสมยา และวิตามิน

ส่วนความคืบหน้ากลุ่มคนเลี้้ยงช้างจากหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ที่ไปรวมตัวกันบริเวณหมู่บ้านช้างเพนียดหลวง ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อคัดค้านร่างพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พร้อมยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อ โดยหนึ่งในจำนวนนั้นคือ ต้องการให้ปลด นายดำรงค์ พิเดช ออกจากตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ล่าสุดได้ทยอยกลับภูมิลำเนาจนหมดแล้ว แต่นายลายทองเหรีญ มีพันธ์ ประธานคชบาล แลเพนียดคล้องช้าง อยุธยา บอกว่า เป็นห่วงหากรัฐบาลยังไม่ให้คำตอบตามที่กำหนดไว้ในวันที่ 30 ตุลาคมนี้ เพราะจะทำให้การเคลื่อนไหวไม่เป็นเอกภาพจนถึงขั้นอาจปิดถนนกันทั่วประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง