ชาวสวนยาง จ.ประจวบฯ ปักหลักชุมนุมต่อยืนยันข้อเรียกร้องเดิม

ภูมิภาค
30 ต.ค. 56
04:30
237
Logo Thai PBS
ชาวสวนยาง จ.ประจวบฯ ปักหลักชุมนุมต่อยืนยันข้อเรียกร้องเดิม

กลุ่มผู้ชุมนุมชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน ยังคงปักหลักชุมนุมต่อ พร้อมยืนยันข้อเรียกร้องเดิม โดยไม่ยอมรับข้อเสนอใหม่ของรัฐบาล ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยืนยันว่า ไม่มีนโยบายใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุม

หลังศูนย์บัญชาการส่วนหน้า เฝ้าระวังการชุมนุมของชาวสวนยางและปาล์มน้ำมัน ที่ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ร่วมหารือกัน นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ยืนยันว่า จังหวัดไม่มีนโยบายสลายการชุมนุม หลังมีความพยายามในการสร้างกระแสในโลกออนไลน์ว่าจะมีการเข้าสลายการชุมนุม และมีการทำร้ายประชาชน

ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เชื่อมั่นว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดจะยุติได้ด้วยการเจรจา เพื่อหาข้อสรุปที่เป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย ส่วนข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม เห็นว่า ควรต้องเข้าสู่กระบวนการของคณะกรรมการไตรภาคี

ด้านนายทศพล ขวัญรอด ประธานเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ ระบุว่า ภาคีเครือข่ายฯ ไม่ยอมรับข้อเสนอของรัฐบาล พร้อมยืนยันข้อเรียกร้อง 4 ข้อว่า รัฐบาลต้องจะใช้มาตรการชดเชยราคายางแผ่นดิบชั้น 3 กิโลกรัมละ 100 บาท ปาล์มน้ำมัน กิโลกรัมละ 6 บาท, ให้ย้าย พล.ต.ต.ธเนตฐ สุนทรสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์, ให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการรับรองสิทธิที่ดินทำกิน และสุดท้ายรัฐบาลต้องไม่เอาผิดกับผู้ชุมนุม และผู้ประสานงานทุกคน

ด้าน พล.ต.ต.ธเนษฐ สุนทรสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมของตำรวจ โดยระบุว่า ขณะนี้ตำรวจมีกำลังจำนวนกว่า 1,500 นาย และรถอุปกรณ์ต่างๆ เป็นการเตรียมพร้อม เพื่อคอยอำนวยความสะดวกกับประชาชน

ส่วนท่าทีของรัฐบาลนั้น นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่เปลี่ยนแปลงแนวทางให้ความช่วยเหลือชาวสวนยางไปจากมติคณะรัฐมนตรีก่อนหน้านี้ เนื่องจากการแทรกแซงราคายางจะเป็นการทำให้กลไกตลาดบิดเบือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง