"นายกฯ" ถกด่วน "รัฐมนตรี-ฝ่ายความมั่นคง" รับมือเหตุชุมนุมทางการเมือง

การเมือง
30 ต.ค. 56
06:53
70
Logo Thai PBS
"นายกฯ" ถกด่วน "รัฐมนตรี-ฝ่ายความมั่นคง" รับมือเหตุชุมนุมทางการเมือง

นายกรัฐมนตรี เรียกรัฐมนตรีและหน่วยงานด้านความมั่นคงหารือเป็นกรณีเร่งด่วน เพื่อประเมินและวางแผนรับมือกับสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง ขณะที่รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รวม 4 คน ลาออกจากกรรมการบริหารพรรคเพื่อเตรียมนำมวลชนเดินหน้าคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม หลังนัดชุมนุมใหญ่แสดงจุดยืนวันพรุ่งนี้ (31 ต.ค.)

ผลจากคำประกาศเดินหน้าคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทั้งในและนอกสภาผู้แทนราษฎร ด้วยการนัดหมายชุมนุมใหญ่ ที่สถานีรถไฟสามเสน เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร เวลา 18 น.ของวันพรุ่งนี้ (31 ต.ค.) ทำให้นายอิสสระ สมชัย,นายกรณ์ จาติกวณิช,นายถาวร เสนเนียม และนางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และให้มีผลตั้งแต่เวลา 09.00 น. ของวันนี้ (30 ต.ค.)

โดยอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทั้ง 4 คน พร้อมนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฏร์ธานี ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลและสภาผู้แทนราษฎรถอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เนื่องจากเห็นว่ามีข้อบัญญัติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยเฉพาะเนื้อหาที่ล้างความผิดให้กับทุกฝ่าย ครอบคลุมถึงแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีทุจริตคอรัปชั่น

ส่วนจะลาออกจาก ส.ส. ต่อไปหรือไม่ นายสุเทพ ระบุว่า ต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง และกล่าวย้ำว่า จะมี ส.ส.พรรคการเมืองอื่นเข้าร่วมชุมนุมใหญ่ครั้งนี้ด้วย รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด

มีรายงานว่า เงื่อนไขสำคัญที่อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทั้ง 4 คน ต้องลาออก เพราะผลการหารือเรื่องการขับเคลื่อนคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม อาจถูกตีความและยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการกระทำ เนื่องจากอาจเข้าข่ายข้อกล่าวหาล้มล้างการปกครองตามมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญและหากยังคงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค

น่าจะถูกเชื่อมโยงข้อกล่าวหา เป็นการตัดสิทธิ์ทางการเมืองและยุบพรรคต้นสังกัดได้ แต่ที่ไม่ลาออกจากความเป็น ส.ส. เพราะหากรัฐบาลประกาศขยายพื้นที่ควบคุมตามพ.ร.บ.มั่นคง และมีการออกหมายจับกุมแกนนำ ซึ่งอดีตรองหัวหน้าพรรคพรรคประชาธิปัตย์ สามารถใช้เอกสิทธิ์คุ้มครองได้

ช่วงเช้าที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจ ที่ทำเนียบรัฐบาลพร้อมเรียกประชุมรัฐมนตรีและหน่วยงานด้านความมั่นคง เพื่อติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มต่าง ๆ ทั้งการชุมนุมของเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท.,เกษตรกรสวนยางพารา ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์,การชุมนุมคดีปราสาทพระวิหารของกลุ่มเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติรักแผ่นดิน รวมถึงกรณีที่ ส.ส.ประชาธิปัตย์ ประกาศนัดชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในวันพรุ่งนี้ (31 ต.ค.)

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธประกาศขยายพื้นที่ควบคุมตาม พ.ร.บ.ความมั่นคงออกไปครอบคลุมพื้นที่อื่นขึ้น และย้ำว่า มาตรการที่วางไว้สามารถรับมือกับสถานการณ์การชุมนุมคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมได้ และนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้รู้สึกกังวลหรือกำชับการปฏิบัติหน้าที่กรณีใดเป็นกรณีพิเศษ

มีรายงานว่าวันพรุ่งนี้ (31 ต.ค.) นายกรัฐมนตรี มีภารกิจประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดลพบุรี โดยจะไม่เข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม และพรรคเพื่อไทยได้หารือร่วมกับวิปรัฐบาล รวมถึงคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคแล้ว ว่า การพิจารณาจะเดินหน้าไปอย่างรวดเร็ว เพื่อลัดขั้นตอน ไม่ให้ยืดเยื้อ เช่นเดียวกับการเลื่อนการประชุมพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ขึ้นมาเร็วขึ้น ก็เพื่อตัดตอนมวลชนที่จะมาร่วมชุมนุมคัดค้านเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง