ชาวแพร่ร้องพิสูจน์สิทธิที่ดินทำกินอุทยานฯลำน้ำน่าน

ภูมิภาค
30 ต.ค. 56
07:03
118
Logo Thai PBS
ชาวแพร่ร้องพิสูจน์สิทธิที่ดินทำกินอุทยานฯลำน้ำน่าน

ชาวบ้านในจังหวัดแพร่ เรียกร้องให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ปักหลักเขตในพื้นที่อุทยานแห่งชาติลำน้ำน่านให้ชัดเจน หลังชาวบ้านเข้าทำกินในพื้นที่ และถูกจับกุมในข้อหาบุกรุก

ชาวบ้าน 9 หมู่ในพื้นที่ ต.ป่าแดง และ ตำบลช่อแฮ อำเภอเมือง จ้งหวัดแพร่ กว่า 300 คน ชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัดเพื่อขอความเป็นธรรมต่อนายศักดิ์ชัย จอผลิต รองผู้ว่าราชการจังหวัด หลังถูกเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จับชาวบ้านในข้อหาบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน ชาวบ้านอ้างว่าได้เข้ามาทำกินในพื้นที่นี้ก่อนที่จะมีการประกาศเป็นพื้นที่ป่าสงวน จึงต้องการให้มีการปักหลักเขตให้ชัดเจน เพื่อให้ชาวบ้านทำกินในพื้นที่นี้ต่อไป

นายเหล็ง ดินแดง พร้อมลูกชายและญาติ เป็นผู้ต้องหารายล่าสุดที่ถูกจับกุมขณะเข้าไปทำไร่ในพื้นที่ เขาอ้างว่าทำกินเลี้ยงครอบครัวมาหลายสิบปี หลังถูกจับ ต้องหาลักทรัพย์มาค้ำประกันรวม 300,00 บาท ทุกวันนี้ต้องหมดพื้นที่ทำกิน เช่นเดียวกับชาวบ้านอีกหลายคน ที่ต่างกังวลใจว่า จะถูกจับเช่นเดียวกัน แต่ก็ยอมรับว่าที่ผ่านมามีการแผ้วถางป่า เพื่อทำไร่ แต่ก็เป็นพื้นที่ที่ทำกินมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ก่อนที่จะมีการประกาศเป็นพื้นที่ป่าสงวน ติดตามการแก้ปัญหานี้ ได้ในรายงานสถานีประชาชน เวลา 14.05 น.เป็นต้นไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง