พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศแสดงความอาลัยสมเด็จพระสังฆราชฯ

ภูมิภาค
30 ต.ค. 56
07:58
106
Logo Thai PBS
พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศแสดงความอาลัยสมเด็จพระสังฆราชฯ

พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ ร่วมแสดงความอาลัย ต่อการสิ้นพระชนม์ของ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

ประชาชนจำนวนมากยังคงเข้าไปสักการะ และถวายความอาลัย ต่อพระรูปสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่หอพระประวัติ วัดเทวะสังฆาราม หรือ วัดเหนือ อ.เมืองกาญจนบุรี เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีเหรียญรูปเหมือน ภายในหอพระประวัติ นอกจากจะมีรูปหล่อแล้ว ยังจัดแสดงนิทรรศการของพระองค์ รวมทั้งพระผงว่าน 108 พระผงว่านยจินดามณีฉลอง 100 ชันษา พระไพรีพินาศจากวัดบวรนิเวศ และเข็มกลัดรูปพระองค์ ให้ประชาชนเช่าบูชาเป็นที่ระลึก

ขณะที่คณะสงฆ์จังหวัดกาญจนบุรี ก็เตรียมจัดพิธีกรรมทางศาสนาขึ้นเป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการถวายความอาลัย ประกอบด้วย พิธีเย็บผ้าอาสนะในหอพระประวัติและต่อผ้าอาสนะให้เป็นผื้นยาวที่สุดในโลก ที่คาดว่าจะมีความยาวถึง 1,199 กิโลเมตร หลังจากนั้นจะมีพิธีสวดมนต์โดยพระสงฆ์ 1,299 รูปตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป พร้อมการนั่งสมาธิเจริญภาวนาพร้อมจุดเทียนส่งเสด็จส่งสวรรต โดยจะมีการอ่านบทกลอนที่ประพันธ์โดยมี อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ร่วมด้วย

ส่วนที่ จ.พะเยา ข้าราชการ และประชาชนร่วมกันทำพิธีทำบุญตักบาตรข้าวเหนียว บริเวณท่าเรือวัดติโลกอาราม ริมกว๊านพะเยา เพื่อถวายอุทิศพระราชกุศล แด่องค์สมเด็จพระสังฆราชที่ทรงสิ้นพระชนม์ครบ 7 วัน พร้อมมีการถวายความเคารพพระฉายาลักษณ์ การเทศน์ของพระสงฆ์และทำบุญอุทิศพระราชกุศล

ขณะที่ใน อ.เมืองพิษณุโลก ที่พระวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหารหรือวัดใหญ่ พล.ต.ท.วรศักดิ์ นพสิทธิพร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 เป็นประธานจัดพิธีบำเพ็ญกุศลสัตตมวาร 7 วัน อุทิศถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระองค์ โดยมีเหล่าข้าราชการตำรวจ และประชาชน ไปร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

เช่นเดียวกับบรรยากาศที่ศาลากลาง จ.สงขลา ประชาชน และข้าราชการต่างแต่งกายชุดดำ และชุดขาวดำ และเดินทางมาร่วมลงนามถวายความอาลัย ต่อหน้าพระรูป ที่ประดับตกแต่งอย่างสวยงาม ติดต่อกันเป็นวันที่ 6 ซึ่งทาง จ.สงขลาได้มีการตั้งโต๊ะไว้ที่บริเวณโถงกลางชั้นล่าง เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางมาติดต่อราชการรวมทั้งข้าราชการทุกสังกัดลงนามถวายความอาลัย

ส่วนที่อาคารศาลารูปเหมือนหลวงพ่อวัน มะนะโส วัดประสิทธิชัย ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง พระประสิทธิโสภณ รองเจ้าคณะจังหวัดตรัง เจ้าอาวาสวัดประสิทธิชัย นำพระสงฆ์จากวัดต่างๆ และสามเณรประจำโรงเรียนพระปริยัติธรรม 85 รูป รวมทั้งนักเรียน โรงเรียนมัธยมวัดควนวิเศษมูลนิธิ ร่วมทำพิธีสวดสัตตมวาร ครบ 7 วัน เพื่อถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระสังฆราช โดยมีข้าราชการ นักเรียนและประชาชนทั่วไป แต่งชุดดำเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง