รัฐบาลอาร์เจนติน่าเตรียมปรับองค์กรสื่อ กันการผูกขาด

ต่างประเทศ
30 ต.ค. 56
08:07
109
Logo Thai PBS
รัฐบาลอาร์เจนติน่าเตรียมปรับองค์กรสื่อ กันการผูกขาด

รัฐบาลอาร์เจนติน่าเตรียมเดินหน้าปรับโครงสร้างองค์กรสื่อขนาดใหญ่ หลังศาลสูงสุดมีคำพิพากษาว่ารัฐบาลสามารถปรับโครงสร้างองค์กรสื่อได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการผูกขาดและครอบงำสังคม

กฏหมายควบคุมองค์กรสื่อของรัฐบาลอาร์เจนติน่าผ่านความเห็นชอบจากสภา และเริ่มบังคับใช้เป็นกฏหมายตั้งแต่ปี 2552 แต่ถูกบริษัท"กรุ๊ปโป้ คาริน" ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรสื่อที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่มประเทศละติน ฟ้องร้องว่ากฏหมายดังกล่าวละเมิดสิทธิด้านทรัพย์สิน,เป็นการกดดันเสียงที่ต่อต้านรัฐบาล

ทั้งนี้กฏหมายระบุว่าห้ามสถานีโทรทัศน์มีสัดส่วนคนดูมากกว่าร้อยละ 35 ของประชากรทั้งประเทศ ห้ามจำหน่ายใบอนุญาตออกอากาศโดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐบาล ส่วนบริษัทที่มีใบอนุญาตแล้วจะไม่สามารถดำเนินกิจการโทรทัศน์ และเคเบิลทีวีในเมืองเดียวกันได้ และสามารถเปิดสถานีวิทยุได้เพียง 2 ช่องในแต่ละเมือง กฏหมายดังกล่าวส่งผลกระทบต่อ “บริษัท กรุ๊ปโป้ คาริน" โดยตรงเนื่องจากบริษัทนี้ดำเนินกิจการโทรทัศน์และวิทยุทั่วประเทศอาร์เจนติน่า ถือเป็นหนึ่งในบริษัทด้านสื่อเพียงไม่กี่ราย ที่มีศักยภาพมากเพียงพอที่จะแข่งขันกับสื่อที่สนับสนุนรัฐบาล

จากนี้ไปทางบริษัทจะต้องขายใบอนุญาตบางส่วน เพื่อลดขนาดองค์กรให้เล็กลง “บริษัท กรุ๊ปโป้ คาริน" มีทั้งสื่อหนังสือพิมพ์, นิตยสาร, เครือโทรทัศน์ทั่วประเทศ, เคเบิลทีวี และสถานีวิทยุ หลังศาลสูงสุดมีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นก่อนหน้า ราคาหุ้นของบริษัทก็ร่วงลงเกือบร้อยละ 6 ทำให้ตลาดหลักทรัพย์ต้องระงับการซื้อขายชั่วคราว ศาลให้เหตุผลว่ารัฐบาลมีหน้าที่ทำให้การแข่งขันของบริษัทด้านสื่อมีความยุติธรรม ไม่มีการผูกขาด และการครอบงำสังคม โดยถือว่าไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ดีทางบริษัทประกาศว่าจะต่อสู้ทางคดีต่อไป ด้วยการยื่นเรื่องต่อกระบวนการยุติธรรมระดับสากล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง