ศาลชี้ "อากง" ป่วยมะเร็งตับเสียชีวิตขณะจำคุก คดีหมิ่นสถาบันฯ-แพทย์ไม่ประมาท

อาชญากรรม
30 ต.ค. 56
08:18
391
Logo Thai PBS
ศาลชี้ "อากง" ป่วยมะเร็งตับเสียชีวิตขณะจำคุก คดีหมิ่นสถาบันฯ-แพทย์ไม่ประมาท

ศาลอาญาระบุ นายอำพล ตั้งนพกุล หรือ "อากง" ผู้ต้องขังคดีหมิ่นเบื้องสูง เสียชีวิต เนื่องจากระบบไหลเวียนโลหิต และระบบหายใจล้มเหลว จากโรคมะเร็งตับ ไม่ได้เกิดจากความประมาทของแพทย์ หลังเสียชีวิตในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ขณะถูกคุมขัง

ในวันนี้ (30 ต.ค.) มีเพียง นายอานนท์ นำภา ทนายความ มาฟังคำสั่งการเสียชีวิตของ นายอำพล ตั้งนพกุล หรือ อากง อายุ 61 ปี ผู้ต้องขังคดีหมิ่นเบื้องสูง ที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2555 ระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ และศาลอาญามีคำพิพากษาจำคุก 20 ปี ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

 
ศาลพิเคราะห์จากพยานหลักฐานประกอบกับแพทย์ผู้วินิจฉัยโรค โดยระบุว่า แพทย์รักษานายอำพลตามขั้นตอน และได้ติดตามดูแลอาการอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ญาติจะนำความเห็นของแพทย์ชันสูตรมาเบิกความทำนองว่า มีอาการน้ำในช่องท้องส่งผลให้บีบหัวใจ ทำให้เสียชีวิตฉับพลัน
 
ศาลเห็นว่า เป็นการวินิจฉัยหลังการผ่าศพชันสูตร ซึ่งแพทย์ได้ให้ยารักษาโรคตามแนวทางการรักษาของแพทย์แล้ว แม้ในวันที่นายอำพล เสียชีวิตแพทย์เจ้าของไข้จะไม่ได้อยู่ด้วยแต่ก็ได้สั่งให้ทีมพยาบาลทำการปั๊มหัวใจ กู้ชีวิตตามขั้นตอนกว่า 20 นาที จึงไม่พอรับฟังได้ว่าการตายของนายอำพล เกิดจากความประมาทของทีมแพทย์ในขณะปฏิบัติหน้าที่
 
ศาลจึงมีคำสั่งว่า ผู้ตายเสียชีวิตที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์เนื่องจากระบบไหลเวียนโลหิต และระบบหายใจล้มเหลว เนื่องจากโรคมะเร็งตับระยะสุดท้ายลุกลาม และเป็นการเสียชีวิตขณะอยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง