ม็อบกัมพูชาปะทะเจ้าหน้าที่

ต่างประเทศ
30 ต.ค. 56
09:28
42
Logo Thai PBS
ม็อบกัมพูชาปะทะเจ้าหน้าที่

ชาวบ้านในกรุงพนมเปญปะทะเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระหว่างการชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์ สร้างอาคารทดแทน หลังการรื้อบ้านของชาวบ้านในชุมชน เพื่อใช้ที่ดินสร้างอาคารหรู

ชาวชุมชนโบเร เค-ล่า และชุมชนรอบทะเลสาบบึงแขก กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ปะทะกับตำรวจปราบจลาจล และเจาหน้าที่รักษาความปลอดภัยในเขตดวน-เปญ ระหว่างการประท้วงบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่สร้างอาคารหรู บนพื้นที่ที่เคยเป็นชุมชนแออัดโบเร เค-ล่า และสัญญากับชาวบ้านว่าจะสร้างอาคารใหม่ให้ 10 หลัง ภายในปี 2548 แต่จนถึงบัดนี้สร้างอาคารให้เพียง 8 หลังเท่านั้น

ผู้ประท้วงส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก ประมาณ 100 คน กีดขวางหน้าศาลาว่าการกรุงพนมเปญ เจ้าหน้าที่พยายามสลายการชุมนุม แต่เกิดการปะทะกัน ทำให้ผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บ 4 คน และถูกจับกุม 1 คน ผู้ชุมนุมตำหนิเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ปล่อยให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจากบริษัทเอกชนที่จ้างมา ทำร้ายผู้ชุมุุนุมที่มีแต่ผู้หญิงและเด็ก และไม่มีอาวุธ

ส่วนนักเคลื่อนไหวจากองค์กรสิทธิมนุษยชนในกัมพูชา เรียกร้องให้ผู้ว่าการกรุงพนมเปญคนใหม่ รักษาสัญญาที่ให้ไว้ เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยรับปากกับชาวบ้านว่าจะแก้ไขปัญหาข้อพิพาทเรื่องที่ดินที่ยืดเยื้อให้สำเร็จ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง