สภาฯพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมวาระ 2 พรุ่งนี้

การเมือง
30 ต.ค. 56
13:27
37
Logo Thai PBS
สภาฯพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมวาระ 2 พรุ่งนี้

ประธานสภาผู้แทนราษฎรเรียกประชุมนัดพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมในเวลา 9.30 น.พรุ่งนี้ (31 ต.ค.) ขณะที่นายกรัฐมนตรีไม่มีกำหนดการเข้าร่วมประชุม โดยมีภารกิจหลักอยู่ที่การประชุมครม.สัญจร ที่จังหวัดลพบุรี ขณะที่รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ปฏิเสธที่จะขยายพื้นที่การใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ พร้อมเชื่อมั่นว่าจะสามารถควบคุมดูแลสถานการณ์ได้ หลังอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ลาออกจากตำแหน่ง และแถลงการณ์แสดงตัวเป็นผู้นำมวลชนชุมนุมคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทั้ง 4 คน นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อ่านแถลงการณ์คัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม บริเวณหน้าลานพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว หน้าอาคารรัฐสภา ซึ่งสาระสำคัญยังคงแสดงจุดยืนคัดค้านร่างกฎหมายล้างความผิด ให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แกนนำผู้ก่อการร้ายในการชุมนุมทางการเมือง

ก่อนหน้านี้ นายอิสระ สมชัย นายกรณ์ จาติกวณิช นายถาวร เสนเนียม และนางศิริวรรณ ปราศจากศรัตรู ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มีผลตั้งแต่เวลา 9.00 น.ของวันนี้ (30 ต.ค.) โดยให้เหตุผลว่าจะเป็นผู้ขับเคลื่อนการชุมนุมคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่นัดรวมตัวกันภายในวันพรุ่งนี้

มีรายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์เห็นควรให้รองหัวหน้าพรรคทั้ง 4 คน ลาออกจากตำแหน่ง เพราะเกรงการถูกยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย การกระทำอาจเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ตามมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญ และอาจถึงขั้นตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค 5 ปี พร้อมสั่งยุบพรรคการเมืองได้ แต่ให้คงตำแหน่งส.ส.ไว้ เพื่อใช้เอกสิทธิ์คุ้มครอง หากมีการออกหมายจับ โดยเฉพาะการใช้อำนาจตามพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ

ขณะที่ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เรียกประชุมสภานัดพิเศษ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม วาระ 2 และวาระ 3 ในวันพรุ่งนี้ เพราะอยู่ในความสนใจของประชาชน และปฏิเสธไม่ได้รับคำสั่งจากอดีตนายกรัฐมนตรี และขอให้ส.ส.ใช้เวทีของสภาฯ ในการหารือแก้ปัญหาความขัดแย้ง

<"">
<"">

หลังการประชุมหน่วยงานความมั่นคง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธที่จะประกาศขยายพื้นที่ควบคุมตามพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เพิ่ม โดยมั่นใจว่ามาตรการที่วางไว้ สามารถรับมือกับสถานการณ์ได้ ขณะที่การดูแลความเรียบร้อยนั้น พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส.สั่งให้ติดตามสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่าการชุมนุมของทุกกลุ่ม ที่เคลื่อนไหวอยู่ในขณะนี้ มีความเชื่อมโยงกันทั้งหมด แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ทุกกลุ่มจะมีการรวมตัวกันเพื่อเคลื่อนไหวใหญ่ทางการเมืองในขณะนี้หรือไม่

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ประกาศระดมมวลชนชุมนุมใหญ่ในวันพรุ่งนี้ ที่บริเวณสถานีรถไฟสามเสน เพื่อคัดค้านการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของสภาผู้แทนราษฏร วาระ 2 ศอ.รส.จะประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน และขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องขยายพื้นที่การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ซึ่งกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้จัดกำลังตำรวจ 36 กองร้อย ดูแลรักษาความเรียบร้อยในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลพญาไทเตรียมรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อขออนุมัติหมายจับแกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. 8 คน ที่เคยนำมวลชนไปปิดบริเวณถนนเพชรบุรี เมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา

ส่วนภารกิจหลักของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ อยู่ที่การประชุมครม.สัญจร ที่จังหวัดลพบุรี ซึ่งตามกำหนดการไม่มีภารกิจเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง