ชาวเชียงใหม่ "หนุน" เขื่อนแม่ขาน "ค้าน" เขื่อนแม่แจ่ม เวทีฟังความเห็นครั้งที่ 4

สังคม
30 ต.ค. 56
14:54
170
Logo Thai PBS
ชาวเชียงใหม่ "หนุน" เขื่อนแม่ขาน "ค้าน" เขื่อนแม่แจ่ม เวทีฟังความเห็นครั้งที่ 4

ปิดเวทีรับฟังความเห็นปชช. โครงการแก้ปัญหาน้ำท่วม ครั้งที่ 4 จ.เชียงใหม่ ปชช.ทั้งเห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย ชี้ รัฐยังให้ข้อมูลไม่เพียง ขณะอนุกก.รับฟังความเห็นฯ จ่อเก็บข้อมูลผลกระทบชาวบ้านเพิ่มอีกรอบ

วันนี้ (30 ต.ค.) เป็นครั้งที่ 4 ที่รัฐบาลเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนในโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วม ที่จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมแสดงความเห็นเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้กว่าเท่าตัว โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ คัดค้านการสร้างเขื่อนแม่แจ่ม แต่สนับสนุนให้สร้างเขื่อนแม่ขาน 

 
โดยบรรยากาศการเคลื่อนไหวทั้งกลุ่มสนับสนุน และต่อต้าน มีหลายรูปแบบ เช่น การยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงการเดินประท้วง นอกจากนี้ กลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนโดยตรงบางส่วน จากอ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ พยายามเรียกร้องสิทธิ์ในการเข้าไปแสดงความคิดเห็น แต่ได้รับการปฏิเสธ เนื่องจากไม่มีการลงทะเบียนล่วงหน้าก่อน ซึ่งทีมข่าวไทยพีบีเอส ได้ช่วยประสานเจ้าหน้าที่ 

    

 
ในที่สุด นายพฤ โอ่โดเชา หนึ่งในแกนนำ ชาวบ้านอ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ ได้รับโอกาสในการพูดแสดงความเห็น ก่อนเวทีรับฟังความคิดเห็นจะปิดลง โดยเน้นย้ำถึงความคุ้มค่าของการสร้างเขื่อน รวมทั้ง หากรัฐบาลต้องการให้ชาวบ้านย้ายออก ต้องมีความชัดเจนเรื่องที่อยู่ใหม่ที่จะนำมารองรับ ทั้งนี้ เห็นว่า ปัญหาน้ำท่วม ไม่เกี่ยวกับการมีเขื่อน หรือไม่มีแต่อย่างใด
 
ด้านผศ.วสันต์ จอมภักดี ผู้ประสานงานวิทยากรภาคเหนือ กล่าวว่า วันนี้ ได้พยายามแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้มากที่สุด เนื่องจากมีประชาชนเดินทางมาเป็นจำนวนมาก จาก 20 เวที ก็ได้เปิดเวทีเสริม เพื่อให้ทุกคนที่ตั้งใจมาเสนอความเดือดร้อน และความจำเป็น ให้ภาครัฐได้รับรู้
 
ทั้งนี้ ข้อสรุปของเวทีรับฟังความคิดเห้นของจ.เชียงใหม่ มีทั้งคนที่เห็นด้วย และไม่เห็นเห็นด้วย กับเขื่อนทั้ง 2 แห่ง โดยกลุ่มที่ได้รับผลกระทบโดยตรง เสนอว่า ควรมีการเปลี่ยนพื้นที่สร้างเขื่อนไปในพื้นที่ที่ส่งผลกระทบน้อยลง หรือกระจายงบประมาณไปสร้างฝาย หรือลำห้วยแทน ขณะเดียวกันเรียกร้องให้รัฐบาลให้ข้อมูลให้มากกว่านี้

    

 
ขณะที่เครือข่ายได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนภาคเหนือ แถลงการณ์ไม่รับผลสรุปของเวที เนื่องจากเห็นว่า ข้อมูลไม่ครบ และไม่มีการจัดเวทีของชาวบ้านโดยตรง ตลอดจนประชาชนกว่า 1,000 คน จำเป็นต้องได้รับความข้อมูลที่ถูกต้อง และเพียงพอ รวมไปถึงได้แสดงความเห็นต่อโครงการดังกล่าว
 
ด้านนายจำเริญ ยุติธรรมสกุล รองประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็น ระบุว่า ภาครัฐมีการให้สมาคมสถิติแห่งประเทศไทยลงเก็บพื้นที่ ผลกระทบจริง ๆ แล้ว ซึ่งจะทำการเก็บอีกรอบหนึ่ง พร้อมย้ำว่า ผลสรุปของทุกจังหวัดจะออกมาหลังวันที่ 6 ธันวาคม ภายใน 15 วัน โดยที่ประชาชนทุกจังหวัด ยังสามารถส่งความเห็นเข้ามาเพิ่มเติมได้
 
อย่างไรก็ตาม เวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนในโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วม ครั้งที่ 5 จะจัดขึ้นในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ 2 จังหวัด ได้แก่ จ.ลำปาง และจ.อุทัยธานี 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง