โครงการภาพจำลอง วินเซนต์ ฟาน ก็อกฮ์

Logo Thai PBS
โครงการภาพจำลอง วินเซนต์ ฟาน ก็อกฮ์

การจำลองงานศิลปะชื่อดังที่เคยเป็นผลงานของมิจฉาชีพ ปัจจุบันได้รับการพัฒนาให้มีความสมจริงเพิ่มขึ้นด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์สมัยใหม่ จนกลายเป็นความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์ที่ทำให้บุคคลทั่วไปสามารถครอบครองผลงานศิลปะล้ำค่าได้

ภาพ Sunflowers และ The Harvest รวมถึงผลงานล้ำค่าของวินเซนต์ ฟาน ก็อกฮ์ จิตรกรชื่อดังชาวดัชต์อีก 3 ชิ้นที่เห็นอยู่นี้ อาจจะทำให้นักสะสมงานศิลปะตีราคาในการประมูลได้นับพันล้านบาท แต่ผลงานทั้ง 5 ที่แทบมีรายละเอียดไม่ต่างจากงานต้นฉบับนี้ แท้จริงแล้วเป็นฉบับจำลองที่สร้างขึ้นมาด้วยวิธีการสแกนอันล้ำสมัย จนต้องใช้สายตาของผู้เชี่ยวชาญทางศิลปะเท่านั้นถึงจะแยกออก

แม้จะเป็นแค่ผลงานเลียนแบบต้นฉบับ แต่ภาพจำลองที่รู้จักในชื่อ Relievos เหล่านี้มีมูลค่าถึง 1 ล้านบาทต่อรูป เนื่องจากใช้เทคโนโลยีการสแกนด้วยระบบ 3 มิติ ก่อนจะพิมพ์ลงผ้าใบด้วยความละเอียดแบบไฮเดฟินิชั่น กระบวนการที่ซับซ้อนจึงทำให้ผลิตได้เพียงวัน 3 ภาพเท่านั้น ผลที่ได้มาคือความสามารถในการจำลองความนูนของภาพ เพื่อเลียนแบบเทคนิค impasto ของฟาน ก็อกฮ์ หรือการใช้ฝีแปรงสีหนาละบายลงบนผ้าใบจนผู้ชมมองเห็นฝีแปลงบนภาพได้อย่างชัดเจน ให้ความรู้สึกเหมือนภาพกำลังออกมาจากกรอบรูป

โครงการผลิตภาพจำลอง Relievos นี้ได้รับการสนับสนุน โดยพิพิธภัณฑ์ Van Gogh Museum ในกรุงอัมสเตอร์ดัม หนึ่งในสถาบันศิลปะของยุโรป ที่ถูกตัดงบประมาณจากนโยบายรัดเข็มขัดของรัฐบาล จนปัจจุบันได้เปลี่ยนสถานะไปสู่การเป็นหน่วยงานเอกชนที่สามารถแสวงหากำไร เพื่อให้เป็นทุนสนับสนุนสถาบันด้วยตนเอง ซึ่งโครงการ Relievos นี้ได้รับความนิยมจากผู้ประกอบการโรงแรม, คาซิโน และสถาบันศึกษาด้านศิลปะ ที่ติดต่อขอซื้อไปแล้วมากมาย โดยทาง Van Gogh Museum ซึ่งจำกัดการผลิตภาพจำลองทั้ง 5 ผลงาน เพื่อจำหน่ายเพียงภาพละ 260 ชิ้นเท่านั้น หวังจะใช้โครงการนี้หารายได้เพื่อจุนเจือพิพิธภัณฑ์ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง