ตำรวจ จ.ประจวบฯ ขอคืนพื้นที่จราจร พร้อมออกหมายจับแกนนำม็อบยาง 11 คน

ภูมิภาค
31 ต.ค. 56
00:48
66
Logo Thai PBS
ตำรวจ จ.ประจวบฯ ขอคืนพื้นที่จราจร พร้อมออกหมายจับแกนนำม็อบยาง 11 คน

เกิดการเผชิญหน้าระหว่าง เครือข่ายชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมันใน 16 จังหวัดภาคใต้ กับเจ้าหน้าที่ ที่พยายามขอคืนพื้นที่การจราจรเส้นทางสายใต้ บริเวณบ้านศรีนคร อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ขณะเดียวกัน ตำรวจได้ออกหมายจับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว 11 คน

เจ้าหน้าที่ใช้กำลังกว่า 200 นาย พร้อมอาวุธครบมือ เช่น กระสุนยาง และโล่ เข้ากดดันกลุ่มเครือข่ายชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมันใน 16 จังหวัดภาคใต้ ที่ชุมนุมปิดถนนบริเวณบ้านศรีนคร อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้ยิงหนังสติ๊กลูกปรายเข้าใส่

ขณะที่เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเดินหน้ากระดานเข้าพื้นที่ที่ถูกปิดการจลาจล โดยอ้างว่าสาเหตุที่ต้องพยายามเปิดพื้นที่จราจร เนื่องจากประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนได้รับผลกระทบอย่างหนัก รวมทั้งถนนรอง และเส้นทางสายเบี่ยงเริ่มทรุดตัว ทำให้รถบรรทุกขนาดใหญ่ที่เดินทางในเส้นทางสายใต้ไม่สามารถวิ่งผ่านจนกลายเป็นอัมพาต

ส่วนการชุมนุมปิดถนนของเครือข่ายชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน ใน 16 จังหวัดภาคใต้ตลอดทั้งวัน เต็มไปด้วยความตึงเครียด โดยได้มีการปิดกั้นพื้นที่เข้าสู่การชุมนุมให้เหลือเพียงช่องทางเดียว นายธีระพงค์ แก้วนวล รองประธานเครือข่ายชาวสวนยางพาราฯ บอกว่า เป็นการป้องกันการแฝงตัวเข้ามาของเจ้าหน้าที่ หลังจากเมื่อคืนวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมามีผู้ชุมนุม 4 คนถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไป

ขณะที่เจ้าหน้าที่นำของกลางเป็นปืนขนาด 9 มิลลิเมตร และระเบิดปิงปองที่ยึดได้จากชาวบ้านทั้ง 4 คนมาแถลงข่าว โดย พล.ต.ต.ธเนศ สุนทรสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ บอกว่า ได้ตั้งข้อหาชาวบ้าน 4 คนอย่างชัดเจน นอกจากนี้ได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว 11 คน

ขณะที่ชาวสวนยางพาราซึ่งบ้านที่อยู่ใกล้สถานที่ชุมนุม หลายคนบอกว่า เข้าใจดีถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และอยากให้รัฐเข้ามาช่วยเหลือชาวสวนยางโดยเร็วที่สุดเพราะราคายางพารา ที่จุดรับซื้อในหมู่บ้านขณะนี้ราคาน้ำยางสดอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 67 บาท ขณะที่ยางแผ่นอยู่ที่ประมาณ กิโลกรัมละ 70 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง