ส.ส.เพื่อไทยเห็นต่าง "หนุน-ค้าน" ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การเมือง
31 ต.ค. 56
03:19
62
Logo Thai PBS
 ส.ส.เพื่อไทยเห็นต่าง "หนุน-ค้าน" ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

นอกจากต้องจับตาความเคลื่อนไหวของกลุ่มการชุมนุมหลายกลุ่มในวันนี้ (31 ต.ค.) ยังต้องจับตาดูความเคลื่อนไหวของ ส.ส.พรรคเพื่อไทยบางส่วน ที่ส่งสัญญาณไม่เห็นด้วยต่อ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแบบสุดซอย โดยเฉพาะ ส.ส.ที่เป็นกลุ่มแกนนำของ นปช. ซึ่งชัดเจนแล้วว่า นปช.จะเคลื่อนไหวคัดค้านไม่เห็นด้วยต่อ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. กล่าว่า นปช.ขอย้ำถึงจุดยืนเดิม คือ ไม่สนับสนุนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับสุดซอย แม้พรรคเพื่อไทยจะใช้วิธีที่แข็งกร้าวต่อ ส.ส. ที่ไม่เห็นด้วยต่อแนวทางของพรรค โดยในฐานะ นปช.ยืนยันว่า ไม่เห็นด้วยต่อ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่มีการแก้ไขและอยากเชิญชวนคนเสื้อแดงให้ออกมาแสดงให้เห็นว่ากลุ่ม นปช. ยังมีความเป็นหนึ่งเดียวกัน ที่มีความชัดเจนเกี่ยวกับ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ควรเป็นไปตามสิ่งที่ได้เสนอไปก่อนหน้านี้ โดยจะเริ่มการรวบรวมมวลชนที่อนุสรณ์ลุงนวมทอง ไพรวัน หน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐในวันนี้ (31 ต.ค.) ตั้งแต่เวลา 9.00 น. เป็นต้นไป

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ 1 ใน ส.ส.ที่เป็นแกนนำ นปช. กล่าวว่า กรณีที่พรรคเพื่อไทย มีมติพรรคให้สนับสนุน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ได้มีการชี้แจงต่อแกนนำ และสมาชิกพรรคอย่างชัดเจนแล้วว่า มีจุดยืนที่ไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมให้กับคนที่สั่งให้มีการสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 และเป็นสิ่งที่ได้ยืนยันมาโดยตลอด

แม้จะแสดงออกว่าไม่เห็นด้วยต่อนิรโทษกรรมแบบสุดซอย แต่นายณัฐวุฒิ ก็ยอมรับว่า เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง และการล้างผิดให้กับผลพวงของการรัฐประหาร

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกระบวนการดำเนินการผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เป็นร่างของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ที่เป็นผู้เสนอ โดยขอยืนยันว่า พร้อมสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าวเต็มที่ เพราะร่างฉบับนี้ ไม่เกี่ยวกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐบาล รวมถึงแกนนำพรรคเพื่อไทย เพราะไม่ได้เป็นคนริเริ่ม จึงถือว่าร่างนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล ซึ่งกระบวนการตราร่างกฎหมายฉบับนี้ ยังไม่เสร็จสิ้น เนื่องจากต้องมีการพิจารณาในวาระ 2 และ วาระ 3

ร.ต.อ.เฉลิม ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ จะจัดกิจกรรมคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว โดยตั้งข้อสังเกตถึงการนัดรวมพลประชาชน ที่บริเวณสถานีรถไฟสามเสน ซึ่งประเมินว่า การชุมนุมครั้งนี้จะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น เพราะรัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ได้รับข้อมูลจากข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ว่า จะมีมวลชนเคลื่อนไหวในหลายพื้นที่เพื่อต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม รวมทั้งจะมีการขนคนทั้งใน กทม. ปริมณฑล ภาคใต้ และภาคกลางบางจังหวัด โดยมีน้ำเลี้ยงมาจากกลุ่มทุนใหญ่ ในพื้นที่ภาคใต้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง