"ปชป." นัดรวมพลค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เย็นวันนี้

การเมือง
31 ต.ค. 56
03:20
48
Logo Thai PBS
"ปชป." นัดรวมพลค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เย็นวันนี้

หลังจากเป็นที่ชัดเจนว่า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ในวันนี้ (31 ต.ค.) ก็มีความเคลื่อนไหวจากทางพรรคประชาธิปัตย์ทันที ที่นัดชุมนุมผู้ที่ไม่เห็นด้วย บริเวณสถานีรถไฟสามเสน ในเย็นวันนี้ (31 ต.ค.) ขณะเดียวกัน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 4 คน ได้ลาออกจากตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคและกรรมการพรรคแล้วเพื่อเคลื่อนไหวคัดค้านร่างกฎหมายนิรโทษกรรม นอกสภาอย่างเต็มที่

นายกรณ์ จาติกวณิช นายอิสสระ สมชัย นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู และนายถาวร เสนเนียม ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรองหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคแล้ว โดยให้เหตุผลว่า เพื่อให้การทำงานมีความสะดวกมากขึ้น เพราะการเคลื่อนไหวบางเรื่องอาจจะส่งผลให้ถูกยุบพรรค จึงไม่ต้องการให้พรรคเดือดร้อนหากมีผู้ไปร้องให้ยุบพรรค ทั้งนี้ ตำแหน่ง ส.ส. ที่ทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรยังคงอยู่ เพียงแต่ลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคเท่านั้น

ขณะที่เมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.สุราษฎร์ธานี นำ ส.ส.ของพรรค แถลงข่าวที่บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่7 หน้าอาคารรัฐสภา เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ลบล้างความผิดคดีทุจริตให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยไม่ฟังเสียงทักท้วงจากประชาชนและกลุ่มต่างๆ ทั้งในและนอกสภา โดยจะตั้งเวทีปราศรัยบริเวณสถานีรถไฟสามเสนในเย็นวันนี้ (31 ต.ค.) ควบคู่ไปกับการอภิปรายที่แปรญัตติไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.ฉบับนี้

เช่นเดียวกับกลุ่ม V for Thailand ที่ได้ออกแถลงการณ์เชิญชวนประชาชนร่วมชุมนุมใหญ่คัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่แยกอุรุพงษ์ ขณะที่คณะแพทย์และพยาบาลจากโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่นัดรวมตัวกันหน้ามูลนิธิคนตาบอดแห่งประเทศไทย สี่แยกตึกชัย ถนนพระราม 6 ในวันนี้ (31 ต.ค.) เพื่อเดินไปให้กำลังใจผู้ชุมนุมที่แยกอุรุพงษ์

ส่วนสภาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ สปท. เตรียมประกาศจุดยืนแสดงเจตนารมณ์ ในการต่อต้าน ร่างกฎหมายดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ (1 พ.ย.) โดยขณะนี้ได้ประสานและนัดหมายให้เครือข่ายทุกจังหวัดอยู่ในความพร้อมระดับสูงสุดแล้ว

ด้านนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง จะจัดกิจกรรม "หมื่นอัพ" คัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับสุดซอย ของพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 10 พ.ย.โดยจะไม่ขอเข้าร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์

นอกจากนี้ ในช่วงเช้าวันนี้ (31 ต.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะเดินทางไปสำนักอัยการสูงสุด เพื่อรับฟังคำสั่งฟ้องคดีอย่างเป็นทางการ ที่ถูกอัยการสูงสุดสั่งฟ้องในข้อหาร่วมกันให้มีการฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาเล็งเห็นผล ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 2553 ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ และ นายสุเทพ ยังยืนยันว่า จะคัดค้านการนิรโทษกรรม โดยไม่เอาเรื่องคดีดังกล่าวมาเป็นปัจจัย พร้อมจะคัดค้านเคลื่อนไหวนอกสภา ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ภายในกรอบรัฐธรรมนูญ และหากศาลตัดสินว่าผิด ก็จะพร้อมรับผิด โดยไม่หนีไปต่างประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง