ประชุมสภาฯนัดพิเศษพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม วันนี้

การเมือง
31 ต.ค. 56
03:21
151
Logo Thai PBS
ประชุมสภาฯนัดพิเศษพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม วันนี้

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันเรียกประชุมนัดพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมในเวลา 09.30 น.วันนี้ (31 ต.ค.) โดยชี้ว่า เป็นเรื่องเร่งด่วน เพราะประชาชนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ ขณะที่นายกรัฐมนตรี ไม่มีกำหนดการเข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด โดยมีภารกิจหลักอยู่ที่การประชุม ครม.อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร จ.ลพบุรี 2 วัน 1 คืน

สำหรับภารกิจหลักของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันนี้ (31 ต.ค.) อยู่ที่การประชุม ครม.อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ที่จังหวัดลพบุรี รวม 2 วัน 1 คืน ซึ่งตามกำหนดการไม่มีภารกิจเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรแต่อย่างใด

ขณะที่เมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้าน ความมั่นคง เพื่อประเมินสถานการณ์ภายหลังการนัดชุมนุมของพรรคประชาธิปัตย์ โดย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาขยายการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพิ่มเติมแต่อย่างใด โดยจะให้ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย และและสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นผู้ประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

ด้าน พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวว่าสำหรับมาตรการดูแลการชุมนุมของผู้ต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่ทางพรรคประชาธิปัตย์ ได้เรียกมวลชนมารวมตัว บริเวณสถานีรถไฟสามเสนนั้น ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดย ศอ.รส. กำลังพิจารณามาตรการที่เหมาะสมในการรักษาความปลอดภัยแก่ผู้ชุมนุมอยู่ พร้อมเฝ้าระวังเรื่องมือที่ 3 ที่อาจเข้ามาสร้างสถานการณ์ด้วย

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวชี้แจงถึงการเรียกประชุมนัดพิเศษ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม วาระ 2 และวาระ 3 ในวันนี้ (31 ต.ค.) เพราะอยู่ในความสนใจของประชาชน โดยปฏิเสธรับคำสั่งจากอดีตนายกรัฐมนตรี และขอให้ ส.ส.ใช้เวทีของสภาในการหารือแก้ปัญหาความขัดแย้ง

ขณะที่นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า มติวิปรัฐบาลกำหนดให้มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม วาระ 2 และวาระ 3 ในวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย. นี้ และจะลงมติวาระ 3 คือการเห็นชอบทั้งร่างกฎหมายภายในวันที่ 1 พ.ย.ทั้งนี้ ได้มีการระบุถึงการควบคุมการอภิปรายว่า จะให้นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ ใช้ข้อบังคับอย่างเคร่งครัด และหากพบว่า การอภิปรายของพรรคฝ่ายค้านมีลักษณะวนเวียน และซ้ำประเด็นจะมีการเสนอให้ปิดอภิปรายโดยอำนาจตามที่ข้อบังคับระบุไว้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง