การหมิ่นเชื้อชาติในชุดแฟนซีฮาโลวีน

Logo Thai PBS
 การหมิ่นเชื้อชาติในชุดแฟนซีฮาโลวีน

เสน่ห์ของวันฮาโลวีน คือการให้ผู้คนแสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์ด้านการแต่งกายอันหลุดโลก แต่บ่อยครั้งการเลือกชุดที่ไม่ระวัง กลายเป็นการล้อเลียนทางเชื้อชาติอย่างไม่ตั้งใจ จนหลายสถาบันในสหรัฐฯออกโครงการให้ความรู้คนหนุ่มสาวหันมาใส่ใจกับชุดแต่งกายที่ไม่เป็นการดูหมิ่นผู้อื่น

งานปาร์ตี้ฉลองคืนวันฮาโลวีน ในเมืองเอเธนส์ รัฐโอไฮโอ ถูกกล่าวขวัญว่าเป็นหนึ่งในปาร์ตี้ฮาโลวีนที่สนุกสนานที่สุด เพราะเป็นที่ชุมนุมของผู้คนแต่งตัวหลุดโลกกันอย่างมากมาย แต่หลายปีมานี้การแต่งตัวของวัยรุ่นในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้รับการจับตาถึงความไม่เหมาะสม เมื่อบ่อยครั้งมีการนำชุดที่สื่อถึงชนกลุ่มน้อยในสังคมมาใช้เพื่อความบันเทิง

ประเด็นดังกล่าวเป็นที่มาของโครงการ We're a culture, not a costume ของมหาวิทยาลัยโอไฮโอ ที่รณรงค์มาทุกปีตั้งแต่ปี 2011 เพื่อให้นักศึกษาไม่แต่งกายส่อไปในทางดูหมิ่นเชื้อชาติ, ผิวสี และการเหยียดหยามทางเพศระหว่างเทศกาลฮาโลวีน หลังเคยมีกรณีอื้อฉาวเมื่อปีก่อนที่นักศึกษามหาวิทยาลัยเพนน์ สเตท ของรัฐเพนซิลเวเนีย ร่วมกันแต่งกายล้อเลียนแรงงานชาวเม็กซิกัน พร้อมชูข้อความดูหมิ่นว่า ฉันไม่ตัดหญ้า แต่ฉันสูบกัญชา

โครงการซึ่งก่อตั้งโดยกลุ่มนักศึกษาที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการเหยีอดเชื้อชาติในสังคม ใช้สื่ออย่างโปสเตอร์ที่แสดงภาพตัวอย่างภาพการถูกดูหมิ่นผ่านการแต่งกายในกรณีต่างๆ ไปติดทั่วมหาวิทยาลัยก่อนเทศกาลฮาโลวีนในทุกๆ ปี โดยปีนี้มีหลายสถาบันหันมาจับมือร่วมรณรงค์ด้วยการนำใบปิดของโครงการไปติดตามรั้วมหาวิทยาลัยทั้งในโคโลราโด, แคลิฟอร์เนีย, ริชมอนด์ และมินเนโซต้า

หลังเปิดตัวมาเป็นปีที่ 3 ได้รับทั้งการสนับสนุนและต่อต้าน ฝ่ายเห็นด้วยมักเป็นนักศึกษาต่างชาติที่รู้สึกถูกดูหมิ่น เมื่อเห็นผู้คนนำชุดแต่งกายตามประเพณีของพวกเขาไปแต่งล้อเลียน ส่วนฝ่ายต่อต้านคิดว่าเป็นโครงการที่ละเมิดสิทธิในการแสดงออก และทำลายความสนุกของเทศกาลซึ่งมีเพียงปีละครั้ง โดยไรอัน ลอมบาร์ดี้ รองประธานกิจการนักศึกษาของมหาวิทยาลัยโอไฮโอ ย้ำว่าต้องการให้ผู้คนหันมาให้ความสำคัญกับการแต่งตัว ที่ไม่เป็นการละเมิดสมาชิกที่อาศัยอยู่ร่วมกันในสังคม

การแต่งตัวแฟนซี เป็นธรรมเนียมที่อยู่คู่กับงานฮาโลวีนในทุกๆ ปี โดยล่าสุดกูเกิ้ลได้เปิดเผยอันดับชุดแต่งกายสำหรับเทศกาลฮาโลวีนที่มีผู้ค้นหาผ่านเว็บไซต์มากที่สุดในปีนี้ ซึ่งเต็มไปด้วยชุดแต่งกายซึ่งเป็นที่รู้จักในสังคมสมัยนิยม ทั้งชุดจากตัวละครดังในโทรทัศน์ทั้ง Game of Thrones และ Breaking Bad, ชุดแต่งกายของนักร้องคนดัง ทั้ง Daft Punk จนถึง ไมลีย์ ไซรัส ซึ่งชุดที่ฮิตที่สุดของฮาโลวีนแห่งปี ได้แก่ชุดของตัว Minion ลูกมือตัวสีเหลืองจาก Despicable Me การ์ตูนดังซึ่งภาค 2 เป็นแอนิเมชั่นทำเงินสูงสุดของปีนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง